Sagnir - 01.06.1997, Síða 66

Sagnir - 01.06.1997, Síða 66
Er Michael Collins sagnfræði- legt fúsk? Eiga Islendingar sér einhverja viðlíka sjálfstæðishetju og Michael Collins, sem hægt er að reisa úr öskustónni og gera svolítið karlmannlega? Sannast sagna held ég að ritgerð ein eftir Gunnar Karlsson, „Hvað er svona merkilegt við sjálfstæðis- baráttuna?“, beri dágóðan titil.44 Ef kvikmyndafræðileg- ar forsendur eru notaðar þá virðist sjálfstæðisbaráttan íslenska hafa verið helst til of tíðinda- lítil til að unnt sé að gera kvikmynd með hana senr söguefni og heilla jafnframt spennuþyrsta bíógesti nútínrans. Að nrörgu leyti sannast afþeinr tilraununr senr gerðar hafa verið til að festajón Sigurðsson á filmu að áhuginn á frelsishetjum Islendinga er ekki ýkja mik- ill nú til dags. Gunnar Karlsson telur að sjálfstæðisbaráttan sé örugglega ekki erki- saga í hugum Islendinga lengur og segir: „Mig minnir að sögukennari í framhalds- skóla, góður vinur minn, hafi sagt við mig fyrir nokkrunr árum að sjálfstæðisbarátt- una afgreiddi nraður nú i einunr tínra i kennslu."45 Kannski er ungt fólk á Islandi orðið vant því að sjá glæstar frelsishetjur á borð við Mel Gibson og Lianr Neeson ríða unr héruð. Hollywood og nryndir eins og Braveheart og Michacl Collins gera það að verkum að íslensku sjálfstæðis- hetjurnar virðast harla leiðinlegar; eigin- lega bara verkefni handa okkur fræði- nrönnununr. Ekki dugir í dag að halda einungis penna á lofti i baráttu fyrir frelsi og það er sannarlega ekki dranratískt að berja hönd í borð og segja „vér nrótmæl- unr allir“ til þess eins að stornra út af fundi sanranborið við það að hrópa „lengi lifi ísland" til manna sinna við upphaf æsilegs bardaga (sjá atriði í bæði Braveheart og Michael Collins). A hinn bóginn nregum við ekki ganga kald- hæðninni alveg á hönd. íslensk þjóðfrels- isbarátta er einmitt afar nrerkileg því hún er ein fárra slíkra sem til lykta var leidd með friðsanrlegunr aðferðum.'"’ Niðurstaðan er sanrt í takt við niður- stöðu Gunnars Karlssonar, nefnilega að gamla þjóðernissinnaða sagan senr gerði sjálfstæðisbaráttuna glæsta í hugunr ís- lendinga höfðar vart til okkar lengur því andstæður hennar eru of einfaldar: kvikmyndir og sjónvarp eru ekki sérlega heppilegir miðlar til að koma á fram- færi flóknu sögulegu sam- hengi." Við könnumst ekki við þessa samstæðu frelsiselskandi þjóð nreð leiðtoga sem aldrei gerðu neitt rangt, alltaf höfðu réttinn sínunr nregin og allir elskuðu. Danskurinn, heinrskur og illgjarn i senn, er líka allt of óverðugur andstæð- ingur til að henta í góða sögu. Það þarf að dýpka söguna af sjálfstæðisbaráttunni og fylla hana nýrri spennu. Til þess er nóg efni í sögunni.47 Lykilorðið hér er spenna og stað- reyndin er sú að sjálfstæðisbarátta Is- lendinga er ekki lengur í deiglunni og er þvi ekki nægi- lega spennandi. Krafan unr að viðfangs- efnið sé spennandi gerir það hins vegar skiljanlegt hvers vegna „sögulegar" vík- ingamyndir Hrafns Gunnlaugssonar höfða vel til fólks. Þar logar allt í átökunr og spennu og persónurnar virðast reiðubún- ar að leggja lífið að veði fyrir það sem þær telja rétt og gott. Helgi Þorláksson hefur að vísu kallað nrynd Hrafns I skitgga hrafnsins „ofboðslegt rugl unr þjóðveldis- tímann" en þrátt fyrir það er ekki ósenni- legt að myndir Hrafns nróti nrjög hugmyndir manna unr þann tínra Is- landssögunnar.48 Um þetta er kannski ekkert nenra gott að segja ef nryndirnar kveikja áhuga sem ekki var til fyrir. Sagnfræðingar verða nefnilega að huga að því frumatriði að kvikmyndir og sjónvarp eru ekki sérlega heppilegir nriðlar til að konra á framfæri flóknu sögulegu samhengi.49 Heildar- myndin hlýtur að vera það sem mestu skiptir, ekki einstök atriði sem orka tvi- mælis. Einmitt þess vegna skiptir kannski ekki öllu nráli að nrörgunr nrikilvægum persónunr eru engin skil gerð í Michael Collins þótt vitað sé að Coilins var langt frá því að vera eini leiðtogi IRA sem lét að sér kveða. Jafnfranrt verðunr við að reyna að fýrirgefa Neil Jordan það að hafa horft framhjá þeirri staðreynd að Collins var alls ekki eins trúr Kitty Kiernan (Julia Roberts) og ætla nrætti af Michacl Collins. Jordan hefur verið gagnrýndur fyrir að sleppa alveg viðræðununr við Breta i „... engu máli hefði skipti hvers slags mynd Michael Collins hefði orðið, efni hennar hefði alltaf valdið hatrömmum deilum." London 1921 nr.a. vegna þess að Collins hélt þar við eiginkonu listnrálarans Johns Lavery, Iafði Hazel Lavery, og er jafnvel talið að sanrband þeirra lrafi nrjög nrótað Collins og afstöðu hans til sanrningsins 1921.511 Sennilega hefði þetta hins vegar skemmt söguna sem Jordan er að segja af hetjunni hugprúðu, trúrri og heiðarlegri. Eins og áður hefur komið fram hafa menn lengi harmað dauða Collins, sem var einungis á þrítugasta og öðru aldursári þegar hann dó og reyndar sá deValera það fyrir að minningin um Collins yrði end- urreist á hans kostnað.51 Ekki hafa þó allir horft á Collins með glýju í augum.521 þvi sambandi má rifja aftur upp Mannlífs- grein Garys Gunning þar sem hann lýsir skilmerkilega þeim ódæðisverkum sem Collins stóð fýrir.52 Auk þess hefur verið bent á að Collins vann markvisst að þvi að grafa undan hinu nýja ríki sambands- sinna á Noröur-írlandi og þar með urn leið þeim samningi sem hann sjálfur hafði fært Irum eftir viðræður við Breta í London 1921. Collins studdi róttæklinga á Norður-írlandi bæði með fjárstyrkjum og vopnum og stuðlaði þannig að erfiðri sambúð samfélaganna tveggja á Norður- Irlandi og jafnframt þeirri hræðilegu arf- leifð sem enn í dag er óleyst.54 Collins er þvi ekki hetja í allra augum, áður hefur verið vitnað í Paul Bew því til sönnun- ar og síðan gagn- rýndi sagnfræðing- urinn Austen Morgan, Jordan fýr- ir að halda því fram að Michael Collins væri sagnfræði þvi að í raun væri hún „hættuleg lygi“ sem yki andúð á Irlandi gagnvart Bretum, yki enn frekar fávísi í Bandaríkjunum um málefni Irlands og æsti upp óeirðir á Norður-Irlandi.55 Það er því ýmislegt að athuga við þá mynd sem brugðið er upp í Michacl Coll- ins en þrátt fýrir það virkar hún alls ekki eins illa sagnfræðilega séð og vænta mætti af framansögðu. Hún er alla vega ekkert sagnfræðilegt „fúsk“ því þótt gagnrýna megi ýmis atriði er sýn Neils Jordans svo sem eins rétthá og hver önnur ef frá eru taldar nokkrar sögulegar rangfærslur.51' Færa má rök fyrir því að myndin hafi ekki orðið svo umdeild á Irlandi sem raun ber vitni fyrir þær sagnfræðilegu rangfærslur sem í henni er að finna (verri villur má finna í flestum sögulegum kvik- 64 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.