Sagnir - 01.06.1997, Síða 91

Sagnir - 01.06.1997, Síða 91
leg ensk bók með 338 bls. löngu safni samtímaheimilda um svartadauða í enskri þýðingu. Orðið rat hefur ekki verið tek- ið upp í hugtakaskrá hennar, hvort sem það kemur þar fyrir eða ekki. Kannski eru rottur einhvers staðar nefndar í sambandi við pestina á miðöld- um, en það á við fleiri skynlausar skepn- ur. Til dæmis skrifaði ítalska skáldið Boccacco fræga lýsingu á pestinni í Flór- ens 1348. Hann segist oftar en einu sinni hafa orðið vitni að því að skepnur hafi fallið úr pest. Einu sinni, til dæmis, var fatadruslum fátækl- ings sem hafði dáið úr pest kastað á göt- una, og tvö svín fóru að róta í þeim. Innan stundar fóru svínin að engjast eins og þau hefðu étið eitur, og rétt á eftir duttu þau niður dauð. Þessum vitnisburði hef- ur auðvitað verið hafnað, vegna þess að, eins og Ole Jorgen Benedictow segir, „pigs have been shown to be naturally immune or refractory to plague infection, like most domestic animals" og vísar svo í „Indian Plague Research Commission XXVII 1908 ,..“'3 Hér er stutt í litla hringferð í sönnun: miðaldavitnisburðum um hegðun plág- unnar er hafnað ef þeir koma ekki heim við hegðun hennar á Indlandi um alda- mótin 1900. Á hinn bóginn er allt tekið gilt sem hægt er að skýra með hegðun plágunnar þar. Til dæmis eru til afar ná- kvæmar lýsingar á pestarfaraldri í norður- þýska bænum Uelzen árið 1597, byggð með um 1500 íbúa. Þar bjuggu járnsmið- lr við austanverða Schmiede- strasse, og aðeins tveir þeirra féllu í faraldrinum. Skýring fræðimanna er sú að hávaðinn í járnsmiðunum hafi fælt rotturnar í burtu. Meðal granna þeirra sem stunduðu iðnir sem löðuðu rottur að, bakara, slátrara og vefara, var dánarhlutfallið aftur á móti um 85%.14 Þannig má safna ótæmandi magni af dásamlegum sönnunum, ef maður hef- ur nógu mikið efni og einfaldan mæli- kvarða á hvað beri að taka sem satt og marktækt og hvað ekki. Svo verða smátt og srnátt til umfangs- mikil fræði sem byrja sem tilgátur eða reiknilíkön en breytast í staðreyndir, eink- urn við það að flytjast á milli fræðigreina. I enskri yfirlitsbók um svartadauða eftir sjofróðan leikmann, lögfræðing að mennt, Philip Ziegler að nafni, má til dæmis lesa að: „One rat family to a household and three fleas to a rat seems to have been the norm ..." og er þar átt við England. Síðar hefur komið í ljós að það er ekki einu sinni sennilegt að það hafi verið neinar rottur víðs vegar um England á 14. öld. Síðustu áratugína hafa enskir fræði- menn, einkum náttúruvísindamenn, farið að efast um að svartidauði hafi getað smitast með rottuflóm, einkum af því að þeim finnst frá líf- fræðisjónarmiði óhugsandi að þar hafi verið nógu mikið af rottum til að breiða pestina út. Árið 1970 skrifaði líffræðingur, J.F.D. Shrewsbury dálítið skrýtna bók um þetta. Hann fór af stað með þá kenningu að plágan mikla hefði kannski drepið allt að þriðjung íbúa í þéttbýlasta hluta landsins, East Anglia, og í stærstu borgum. Annars staðar hefði mannfallið tæpast verið nema 5% íbú- anna, og á landsvísu áætlar hann það raunar ekki yfir 5%. Svo er eins og Shrewsbury beygi sig smám saman, með- an hann er að skrifa bókina, fýrir óhrekj- andi heimildum um miklu hærra dánar- hlutfall og grípur þá í einstökum tilvikum til annarra sjúkdóma, einkum þess sem er kallaður typhus jever á ensku en dílasótt eða útbrotataugaveiki á íslensku. Þá finnst manni að Shrewsbury hefði átt að endurskoða upphaf bókarinnar, en það lét hann ógert. Rúmum áratug síðar skrifaði dýrafræð- ingurinn Graham Twigg bók þar sem hann réðst gegn kýlapestarkenningunni, einkum vegna þess að það hafi líklega aldrei verið lífsskilyrði fyrir svörtu rottuna á Englandi, nema á hlýjustu svæðum í borgum.Twigg benti á að engin sönnun væri fýrir því að faraldurinn svartidauði hefði verið pest (sjúkdómurinn sem herjaði í Hong Kong og Bombay 1894-96 og áfram). Líklegast taldi Twigg að hann hefði verið miltis- brandur (anthrax), skæður smitsjúkdómur sem vinnur á fjölda dýrategunda og birtist meðal annars í kýlum. Lungnapestin Allan þennan tíma hefur það verið al- þekkt að sjúkdómurinn pest getur farið að ganga frá manni til manns sem lungna- sjúkdómur. Lungnapestarformið var svo vel þekkt þegar Sigurjón Jónsson gaf út „Hér er stutt í litla hring- ferð í sönnun: miðalda- vitnisburðum um hegðun plágunnar er hafnað ef þeir koma ekki heim við hegð- un hennar á Indlandi um aldamótin 1900." bók sína, Sóttarfar og sjúkdómar á íslandi 1400—1800, árið 1944, að hann hafði engar áhyggjur af því að íslendinga hefði skort rottur til að flytja sjúkdóminn um landið. Seinna, á árunum 1974—75, færði svo Jón Steffensen rök að því að íslensku plágurnar á 15. öld hefðu verið lungna- . 20 ° pestir. Annars hafa flestir fræðimenn verið ótrúlega tregir að nota lungnapest- ina í skýringum sínum á miðaldaplág- unni. Shrewsbury útilokaði hana án alls rökstuðnings og segir bara í einni máls- grein að lungnapest geti ekki haldist við ein og sér án kýlapestar.” Twigg hafnar lungnapest, að því er virðist einkum af því að hann ályktar af faraldrinum í Mansjúríu 1910-11 að hún gangi ekki nema í enn kaldara og rakara loftslagi en á Englandi. Auk þess rekur hann mannfall- ið í Mansjúríu til þess að pestin hafi borist urn stórt svæði með járnbrautum. Þó nefnir Twigg minni háttar lungna- pestarfaraldra í Afríku, þar sem tugir manna féllu úr lungnapest, en útbreiðsla farsóttanna var stöðvuð með sóttvörn- um. Hér á landi hefur Örnólfur Thorl- acius verið talsmaður þess að plágan mikla hafi tæpast getað verið pest vegna þess að hér voru engar rottur. í grein sem Hér sjást myttdir af bakteríum sem mlda miltisbmndi (efst), plágu og dílasótt. SAGNIR 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.