Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.02.1977, Blaðsíða 21

Sveitarstjórnarmál - 01.02.1977, Blaðsíða 21
eftirspurnin, t. d. fjöldi barna, er aðalviðfangs- efnið. Sé hins vegar gert ráð fyrir „stand- ard-aukningu“ á timabilinu, er forsenda, að við þekkjum, að livaða markmiði er stefnt í þvi efni auk eftirspurnarinnar. Sem dæmi um þetta má nefna útgjaldaaukningu, sem lækkaður eftir- launaaldur eða hækkun ellilífeyris leiða af sér. 2. I mörgum tilvikum kveða lög einungis á um markmið að magni til, en hvergi kemur fram fjár- hagsleg afleiðing þess, að markmiðinu sé náð. Til dæmis má nefna lög um grunnskóla, en þar segir í 88. gr. ,,Lög þessi öðlast þegar gildi og koma til framkvæmda svo fljótt sem aðstæður leyfa i hverju skólahverfi að dómi mennta- málaráðuneytisins, þó eigi síðaren innan 10 ára frá gildistöku“. Markmiðið er ljóst, en það er erfiðara að áætla útgjöld, sem markmiðið leiðir af sér. 3. Sem þriðja dæmi má nefna, að lög geta verið ]:>ess eðlis, að innihald þeirra sé ekki annað en viljayfirlýsing, þar sem framkvæmdin fer ein- ungis eftir fjárveitingu hvers árs. Fyrir hvern einn málefnaflokk er gerð útgjalda- áætlun um t. d. launagjöld (mannafli), önnur rekstrargjöld, viðhald, fjárfestingar, tekjutilfærslur til einstaklinga og stofnana og fjármunahreyfingar, þ. e. tekin og veitt lán. I raun réttri er mat á þessum þáttum sjálf langtímafjárlagagerðin. Mikilvægt stjórnsýslulegt atriði er, hvernig öflun upplýsinga fyrir hvern einstakan málefnaflokk fer fram. Að minnsta kosti tvær leiðir eru hugsanlegar: a. Að virkja ráðuneyti, stofnanir og fyrirtæki ríkisins, hvert á sinu sviði, og fá frá þessum aðilum áætlanir um útgjöld (tekjur) til næstu fjögurra ára. I fyrstu má búast við ýmsum vandamálum. Sem dæmi má nefna, að mark- miðin, sem stofnunum er sett að keppa að, eru stundum óljós, eins og þegar hefur verið sagt. Þvi kann að vera erfitt fyrir stofnun að áætla útgjöldin. Það skortir mannafla til áætlana- gerðarinnar, og ekki hvað sízt er hér um nýjung að ræða, sem tekur tíma að þróa. b. Annar kostur er, að Fjárlaga- og hagsýslustofn- unin afli þeirra upplýsinga,'sem fáanlegar eru og semji á grundvelli þeirra áætlun um væntanlega útgjaldaþróun næstu ára. Þessar tvær leiðir hafa kosti og galla, hvor á sína visu. Sé fyrri leiðin farin, má telja vist, að stofnanir og ráðuneyti freistist til að leggja fram háar áætlanir i von um að hafa áhrif á fjárveitingar til sinna mál- efna. Aftur á móti væri með þessu stigið fyrsta skrefið í átt að program-fjárlagagerð, þar sem viðkomandi ráðuneyti eða stofnun er gerð ábyrgari og sjálf- stæðari í fjármálum. Síðari kosturinn, að Fjárlaga- og hagsýslustofn- unin safni upplýsingum og á grundvelli þeirra meti útgjaldaþróunina, tryggir samræmi i vinnubrögðum að áætlanagerðinni, en jafnframt má benda á, að ráðuneytin og stofnanirnar sjálfar ættu að ráða yfir meiri þekkingu á sérsviðum en Fjárlaga- og hag- sýslustofnunin. Með tilliti til þess, sem hér hefur verið drepið á, má vera ljóst, að vinna og gagnasöfnun að baki langtímafjárlaga er ýmsum vandamálum háð. Oft verður óhjákvæmilega nauðsynlegt að gefa sér vinnuforsendur, gera einfaldanir og fara krókaleiðir til að ná settu marki. Stefnumarkmiö stjórnvalda og þjóöhagsforsendur Tími er kominn til að víkka sjónarhorn okkar til langtímafjárlagagerðar enn frekar. Fram til þessa hefur fátt verið sagt um stjórnmála- og þjóðhags- legar forsendur, sem setja langtimafjárlagagerðinni í heild skorður. Tvö atriði tel ég veigamest, ef niðurstöður lang- tímafjárlaga eiga að vera raunhæfar og falla að efnahagsmálum í heild. Hið fyrra er, að þó svo gengið sé út frá óbreyttri stefnu stjórnvalda um stærð opinbera þáttarins, þá verður ekki hjá því komizt við langtímafjárlagagerð að taka mið af getu þjóðarbúsins til að verða við þörfum ríkis og hins opinbera í heild sinni. Hagvöxtur, horfur i útflutn- ings- og innflutningsmálum og fleiri þjóðhagsleg atriði er sú umgjörð, sem setur fjármálum ríkisins skorður, engu síður en fjármálum einstaklinga og einkafyrirtækja. Það má lita á jrað sem lið í viðleitni stjórnvalda til áhrifa á efnahagsþróunina nokkur ár fram i tímann, að ríkisstjórnin hefur nýverið falið Þjóðhagsstofnun að vinna að könnun á þjóðhags- SVEITARSTJÖRNARMÁL
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Sveitarstjórnarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.