Stígandi - 01.10.1943, Side 20

Stígandi - 01.10.1943, Side 20
82 UM MÁLVÖNDUN STÍGANDI þeirra eins vel, því að blær sagnanna hlyti alltaf að breytast við breytingarnar, hversu vel sem verkið væri af hendi leyst. Af þessu er sýnt, að það er íslendingum mikill fengur, að tung- an breytist ekki meira en nauðsynlegt er. En því má ekki gleyma, að ógerlegt og óviturlegt er að koma í veg fyrir allar breytingar. En það, sem skiptir máli, þegar um málvöndun er rætt, er, hvenær málbreytingarnar eru þess eðlis eða komnar á það stig, að þær brjóti ekki í bága við þær kröfur, er gera verður um mál- vöndun. Þeirri spurningu hefir oft verið beint til mín, hvort eitthvað væri „málfræðilega rétt“ eða ekki. Eg hefi stundum brugðizt illa við, þótt kjánalega spurt, því að hugtakið „mál- fræðilega rétt“ er ekki rétt. Það er ekkert til, sem heitir „mál- fræðilega rétt“. Hins vegar er ekkert við því að segja, þótt talað sé um „rétt mál“ og rangt, eins og ég mun betur koma að síðar. Eg býst við, að þetta þyki heimskuleg og nýstárleg kenning, en við nánari athugun mun koma í ljós, að svo er ekki. Málfræðin er vísindagrein. Hennar hlutverk er að rannsaka og fást við staðreyndir. Annars vegar beinist rannsóknin að sögulegum efn- um, athugun málsins á liðnum öldum og breytingum þess, en hins vegar að því, hvernig málið er nú, hlutverki þess og notkun. Síðan er gerð tilraun til þess að flokka þessar staðreyndir. Mál- fræðin er þannig lýsandi. Hún skýrir frá því, hvernig eitthvað er eða var og á hvern hátt má ætla, að það hafi breytzt. En það er ekki hennar hlutverk að segja, hvernig eitthvað eigi að vera. Að þessu leyti er hún engan veginn frábrugðin öðrum vísinda- greinum. Þjóðfélagsfræðin fjallar til dæmis ekki um það, hvern- ig þjóðfélagið eigi að vera. Hlutverk hennar er í nútíð og fortíð, en ekki í framtíð. Hún getur í hæsta lagi bent á, hvert stefnir, en ekki hvert eigi að stefna, hvernig hlutirnir eru, en ekki hvern- ig þeir eigi að vera. Þar koma önnur atriði til greina. Þannig er því einnig háttað um málfræðina. Með þessu vil ég þó alls ekki halda því fram, að vöndun máls eigi ekki rétt á sér eða sé ein- hver andstæða málfræðinnar. Sambandið milli málvöndunar og málfræði er hið sama og milli vísinda annars vegar og sið- fr^ði hins vegar. Málvöndunin er siðfræði málsins, eins og áð- sama kona um það, að hún þyrfti að búa á þremur hæðum, samtímis því að fjöldi fólks er húsnæðislaus. Ætli það sé ekkert samband milli þessa tvenns? H. H.

x

Stígandi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stígandi
https://timarit.is/publication/1085

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.