Stígandi - 01.10.1943, Síða 20

Stígandi - 01.10.1943, Síða 20
82 UM MÁLVÖNDUN STÍGANDI þeirra eins vel, því að blær sagnanna hlyti alltaf að breytast við breytingarnar, hversu vel sem verkið væri af hendi leyst. Af þessu er sýnt, að það er íslendingum mikill fengur, að tung- an breytist ekki meira en nauðsynlegt er. En því má ekki gleyma, að ógerlegt og óviturlegt er að koma í veg fyrir allar breytingar. En það, sem skiptir máli, þegar um málvöndun er rætt, er, hvenær málbreytingarnar eru þess eðlis eða komnar á það stig, að þær brjóti ekki í bága við þær kröfur, er gera verður um mál- vöndun. Þeirri spurningu hefir oft verið beint til mín, hvort eitthvað væri „málfræðilega rétt“ eða ekki. Eg hefi stundum brugðizt illa við, þótt kjánalega spurt, því að hugtakið „mál- fræðilega rétt“ er ekki rétt. Það er ekkert til, sem heitir „mál- fræðilega rétt“. Hins vegar er ekkert við því að segja, þótt talað sé um „rétt mál“ og rangt, eins og ég mun betur koma að síðar. Eg býst við, að þetta þyki heimskuleg og nýstárleg kenning, en við nánari athugun mun koma í ljós, að svo er ekki. Málfræðin er vísindagrein. Hennar hlutverk er að rannsaka og fást við staðreyndir. Annars vegar beinist rannsóknin að sögulegum efn- um, athugun málsins á liðnum öldum og breytingum þess, en hins vegar að því, hvernig málið er nú, hlutverki þess og notkun. Síðan er gerð tilraun til þess að flokka þessar staðreyndir. Mál- fræðin er þannig lýsandi. Hún skýrir frá því, hvernig eitthvað er eða var og á hvern hátt má ætla, að það hafi breytzt. En það er ekki hennar hlutverk að segja, hvernig eitthvað eigi að vera. Að þessu leyti er hún engan veginn frábrugðin öðrum vísinda- greinum. Þjóðfélagsfræðin fjallar til dæmis ekki um það, hvern- ig þjóðfélagið eigi að vera. Hlutverk hennar er í nútíð og fortíð, en ekki í framtíð. Hún getur í hæsta lagi bent á, hvert stefnir, en ekki hvert eigi að stefna, hvernig hlutirnir eru, en ekki hvern- ig þeir eigi að vera. Þar koma önnur atriði til greina. Þannig er því einnig háttað um málfræðina. Með þessu vil ég þó alls ekki halda því fram, að vöndun máls eigi ekki rétt á sér eða sé ein- hver andstæða málfræðinnar. Sambandið milli málvöndunar og málfræði er hið sama og milli vísinda annars vegar og sið- fr^ði hins vegar. Málvöndunin er siðfræði málsins, eins og áð- sama kona um það, að hún þyrfti að búa á þremur hæðum, samtímis því að fjöldi fólks er húsnæðislaus. Ætli það sé ekkert samband milli þessa tvenns? H. H.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Stígandi

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stígandi
https://timarit.is/publication/1085

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.