Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Síða 138

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Síða 138
STEFAN SNÆVARR Reyndar hóf hann feril sinn sem hreinræktaður fyrirbærafræðingur en fyrirbæraffæðin er öldungis laus við útúrdúrasemi og fer sjaldnast milli- leiðir. Hann varð fljótt efins um ágæti þess að beina sjónum sínum að meintri hreinni hugsun eins og fyrirbærafi'æðin vildi. I þeirri hreinu hugs- un á vitundin að birtast eins og hún kemur fyrir af skepnunni, ómenguð af tungumáli, túlkun og samfélagi. En franski heimspekingurinn segir að hin hreina hugsun sé ekki til, vitundin og hugsunin séu samgróin tungumál- inu og gegnsýrðar táknum. Ekki sé hægt að skilja tákn og tungumál án túlkunar, þess vegna verði menn að túlka tákn til að skilja hugsunina. Landi Ricceurs, stórskáldið Charles Baudelaire, yrkir: „Þangað ferðast maðurinn gegnum táknanna skóg.“3 Ricœur hefði getað gert þessar ljóð- línur að kjörorði sínu og bent á að maðurinn verði að fara smalakróka í táknskóginum til að komast á leiðarenda þar sem hann mun öðlast fall- valta (sjálfs)þekkingu. Ricœur taldi að fyrirbærafræðin hefði fallið fyrir þeirri ffeistingu Descartes að halda að sjálfsskoðun gæti fært okkur örugga þekkingu á eðli sjálfs og vitundar. Sá sannleikskjarni er í þessari hugmynd að sjálfsskoðun- in getur sannað svo óyggjandi sé að sjálfið sé til. Meinið er að hún getur ekki sagt okkur neitt um hvað það sé.4 Til að skilja eðli sjálfsins ber okkur að stunda heimsskoðun, ekki naflaskoðun, horfa út á við, ekki inn á við. Astæðurnar fyrir þessu eru margar. I fyrsta lagi hefur vitundin ávallt við- föng, henni er ævinlega beint að einhverju, hún er íbyggin (intensjonal). Ekki er hægt að hugsa nema að hugsa um eitthvað ultekið og þetta eitt- hvað er viðfang vitundarinnar. Að breyttu breytanda gildir að við getum ekki bara si svona viljað allt og ekkert, að vilja þýðir að vilja eitthvað ákveðið. Slíkt hið sama gildir um tilfinningar, við erum reið út í einhvern eða elskum einhverja. „Einhver“ er viðfang hinnar reiðu eða ástföngnu vitundar. Af þessu leiðir að til að skilja vitundina (og sjálfið) verðum við að þekkja viðföng hennar, horfa út, leita merkingar sem finna má fyrir utan „L’homme y passe á travers des foréts de symboles.“ Þetta er úr Ijóðinu „Cor- respondances" („Samsvaranir") í ljóðabók Baudelaires Les Fleurs du Mal (Blóm hius illa) en auðvelt er að finna það bæði á frummálinu og í ýmsum þýðingum á Netinu. Eg snaraði ljóðlínunum sjálfur úr frönsku en geta má þess að ljóðið er til í íslenskri þýðingu Jóns Oskars. „Ce que je suis est aussi problématique qu’il est apodictique que je suis.“ Ricœur, „La question du sujet: le défi de Ia sémiologie“, Le conflit des interprétations: essais d’herméneutique, París: Seuil, 1969, bls. 238. 136
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.