Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Síða 144

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Síða 144
STEFAN SNÆVARR boðskap AA-hreyfingarinnar en AA-menn segja að þurrkuðum alka sé einboðið að vera sannsögull. Nú tekur Alli upp á þeim ósköpum að efna gefin loforð alla jafna. Með þta móti gerir hann sjálfan sig að orðheldnum einstaklingi, hann endurskapar sjálfsemd sína, réttara sagt sjálfsku-hlið hennar. Hann átti kost á því að svíkja loforðin en kaus að halda þau, breytti sem heiðarlegur maður og breyttist fyrir vikið.28 Ricœur telur að samskan sýni sig í semantískri tilvísun seminga. Mein- ið er að slík tilvísim getur ekki gert grein fyrir muninum á vitundarástandi annars vegar frá sjónarmiði þess sem upplifir það (er í vitundarástandinu), hins vegar ffá sjónarmiði þess sem skoðar ástandið utan frá. Setningin „mér er illt í tönninni“ vísar til allra raunverulegra og mögulegra upplif- ana manna af tannpínu, til dæmis upplifunar minnar af tannpínu í fyrra. Hin sérstaka upplifun og hið sérstaka sjálf verður aðeins gripið í pragmat- ískri tilvísun sem byggð er inn í málgjörðir (e. speech acts).29 Það gildir um upplifun mína af tannpínu einnútt nú. Eg tjái mína upplifim og sjálfsku mína með því að segja „mér er illt í tönninni“. Tilvísunin felst í málgjörð- inni, í sjálfri athöfhinni en ekki í setningunni sem sögð er. Ég segi ekki firá því að ég hafi tannpínu heldur tjái ég sársauka minnr’0 Auk þess getur „mér“ í málgjörðinni aðeins vísað til þess sem talar og tihúsunina er aðeins hægt að ákvarða út ffá þeim gefnu aðstæðum þar sem málgjörðin er fram- in. Þetta þýðir að sjálfskan getur aðeins birst í hinni pragmatísku vídd, í málgjörðinni, samskan í hinni semantísku vídd, í setningunni.31 Víkjum aftur að ævisögunni sem menn verða að geta sagt til að hafa fullmótaða sjálfsku. Slík ævisaga getur breytt okkur með ýmsum hætti, hún hefur áhrif á sjálfsku okkar. Að trúa því staðfastlega að ævisaga okkar hafi einkenni harmleiks getur gert okkur að harmrænum persónum. Hugsum okkur eineggja mbura, Nonna ogManna. Þeir eru að flestu leyti eins, og lífshlaup þeirra artar sig nákvæmlega eins. Eini munurinn á þeim er að Nonni hefur ögn stærri hneigð til þunglyndis enda kom hann í heiminn ögn seinna en Manni (sagt er að slík smáatriði geti haft talsverð áhrif á tvíbura). Manni túlkar lífshlaup sitt sem gleðileik, Nonni sem 28 Ricœur, Oneself as Another, bls. 116. 29 Franski heimspekingurinn \usar hér til málgjörðarspekinnar (e. speech acts theoty), ekki síst útgáfu Johns Searle af henni. Ricœur, Oneself as Another, bls. 40-55. 30 Þessi setning er reyndar ættuð frá Wittgenstein, ekki Ricœur. Eg mun ræða hana síðar í meginmáli. Wittgenstein: Philosophical Investigations (þýdd úr þýsku), Oxford: Blackwell, 1958, bls. 89 (§244-246). 31 Sama rit, bls. 38-39. 142
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.