Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Síða 158

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Síða 158
STEFAN SNÆVARR UM. Það er sem við beitum þessum mjmdhverfmgum, við þuríum ekki að tjá þær í orðum eða með öðrum hætti. Við gætum meira að segja tahð okk- ur hafha réttmæti þessara mjmdhveríinga en samt hegðað okkur eins og við gerðum ráð fyrir því. En tækjum við þessar staðhæfingar bókstaflega þá er voðinn vís, þá förum Uð að stunda frumspeki. Þannig re)mi ég að hugsa með Ricœur, handan tið Ricœur.68 Eg haima ekki kenningum hans alfarið en reyni að sýna fram á að ýmislegt búi í þeim sem honum var hulið. Við má bæta að ekkert er gegn þm að fara nokkra smalakróka um lendur heilarannsókna, af einhverjum ástæðum virðist sjálfið hverfa ef heilinn eyðileggst.69 En þetta eru útúrdúrar og efhi í aðra grein, viðfangsefni okkar nú er Ricceur og hans vangaveltur um sjálfsemd og sjálfsritund. Alltént hyggst ég nú slá bominn í þessa grein en ril draga saman helsm atriðin svona í bláendann. Þungamiðjan í boðskap Ricœurs er að sjálfið sé ekki sjálfgefið. Til þess að skilja okkur sjálf (verða rið sjálf) verðum rið að túlka tákn því sjálfsritundin er samofin máli og mennhtgu. Hún er ekki drottning í ríki sínu, hún verður að deila völdum með undirvitundimii, málkerfinu og samfélaginu. Náið skyldmenni heimar, sjálfið, hefur tvær víddir, sjálfsku og sömsku, auk þess að hafa frásögulegan þátt sem tengir víddirnar tvær. Ekki er sjálfið eyland nema síður sé, sjálfið er alltaf einhver annar, það verður ekki skihð nerna í samleik rið önnur sjálf. Sístril ég and- æfa þri að sjálfið sé meginland ffemur en eyland. En ég gagnrýndi Ricœur fyrir dulda eylandshyggju, falda ritundarspeki. Eg benti líka á að nota mætti ýmis rök Wittgensteins sem Hð í gagnrýni á kenningar Ricœurs jafhffamt því sem aðrir þættir þessara raka geta stjukt þessar kenningar. Svo ræddi ég stuttlega hugmyndina um myndhverft sjálf og reyndi að riuna úr henni með eigin hætti, sýna ffam á að hið rýmislega rið sjálfið er myndhverft, hið tímanlega er sagnkynja. Sjálfur er Ricœur smali sem rekur sauði sína í réttir andans og tekur marga króka um öræfin rið þá iðju. Því harrn veit að krókaleiðin er kon- ungsleiðin til byggða. 68 Ég hugsa líka með Charles Taylor, handan við hann. Auk þess nýti ég mér sitthvað ffá þeim Lakoff og Johnson á minn máta. 69 Damasio gefur ýmis athyglisverð dæmi sem eiga að sanna að sjálfið geti teldð róttækum breytingum við heilaskaða. Damasio, Descaites’ Error. Emotion, Reason and the Human Brain, London: Papermac, 1994, bls. 3-14. 156
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.