Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2008, Qupperneq 150

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2008, Qupperneq 150
SVAVAR HRAFN SVAVARSSON þá samræmist hann huglægu túlkuninni sem sett var fram að ofan, en sam- kvæmt henni eru hlutir ekki á neinn sérstakan hátt í eðh sínu vegna þess að við getum ekki ákvarðað hvemig hlutimir era í eðh sínu. Þekkjanleiki og andhluthyggja Sem iýrr greinir sagði Platon að einungis fiummynchr uppfyhtu skilyrði þekkingar. Pyrrhon sagði hins vegar að ekkert uppfyhti skilyrði þekkingar. En ef ekkert er þekkjanlegt, þá er ekkert raunverulegt. Þetta var afstaða Pttrrhons til veraleikans. Það er margt sögulega og heimspekilega for- vitnilegt \tð þessa túlkun, ekki síst hversu vel hún afhjúpar grundvaU- arforsendu grískrar heimspeki um tengsl þekkingar og veraleika, að það sé raunveralegt sem sé þekkjanlegt; annað er aðeins sýnd. Hún afhjúpar Kka mikilvægi ágreiningsins og möguleika þess að hafa rangt fyrir sér, sem þarf að yfinúnna. Það er erfitt að gera sér grein fyrir merkingu hugtaksins „þekkjanleiki", þ.e. hvað Pyrrhon (eða Platon og Aristóteles) höfðu í huga með hugtak- inu. Adeinar Pyrrhon að mannleg skymsemi, eins og hún er, geti ekki gert upp á milli sýnda sem greinir á; er mannskepnan þannig gerð að hún ræður ekki við verkefiiið? Eða meinar hann að það sé ógerlegt í sjálfu sér; er veruleikinn, eðh hlutanna, óþekkjanlegur meira að segja Guði? Þeir textar sem við eigum benda eindregið til hins fitrra: mannleg skymsemi ræður ekká við að þekkja veruleikann. Þetta er hins vegar ekki endhega sá þekkjanleiki sem Platon og Aristóteles hafa í huga; þeir túrðast meina að veraleikinn sé þekkjanlegur í þeim skilningi að hami sé þekkj- anlegur í sjálfum sér, þ.e.a.s. þekkjanlegur Guði, einhverri veru sem er alvís. Þess vegna er ffeistandi að álykta að Pyrrhon skilji hugtaldð öðram skilningi en foraerar sínir og takist þamrig að nota forsendur þeirra til að færa rök fyrir því að ekkert sé raunverulegt. Það er þessi ólíki skiln- ingur á hugtakinu sem virðist í raun hleypa af stað þ\d andófi \dð realíska heimspeki eða hluthyggju sem hefst með Pyrrhoni, og er kannski merk- asta framlag Pyrrhons, þó að sporgöngumenn hans hafi notað hugmyndir hans á annan hátt, þ.e.a.s. til að grandvalla efahyggju. Þetta er athyglisvert ef rétt er, því þá getum \dð greint hjá Pyrrhom drætri þeirrar samtímaheimspeki sem Michael Dummett hampar, ant- írealisma eða andhluthyggju; það er fjölskyldusvipur með þeim.2 Gefum 2' Um þennan samanburð P)Trhons og Dummets, sjá Svavar Hrafii Svavarsson (2006). 148
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.