Þjóðlíf - 01.05.1988, Síða 50

Þjóðlíf - 01.05.1988, Síða 50
MENNING andlegi fjársjóður, bréf Jóhanns, voru raun- verulega allt, sem hann skrifaði um dagana, utan eitt kvæði í brotum. Petta hefði orðið hans bautasteinn, ef öðruvísi hefði til tekist. Ég hafði lesið flest eða öll þessi bréf og áhrif þeira vara enn. Þetta voru engin venjuleg sendibréf. Hann skrifaði móður sinni allt, sem í hugann kom, langanir og framtíðar- horfur, með glæsilegum litum. Segja má, að skáldskapurinn sindraði af hverju orði“. íslensk bókmenntasaga er þessum bréfum fátækari og e.t.v. skýring þess, að Jóhann er okkur tiltölulega ókunnur nema sem draum- Haukur Dór í Nýhöfn Sagnir herma að íslensku blómabörnin hafi á sínum tíma vaxið úr grasi í leirkerjum frá Hauki Dór. Leir Hauks varðar enn veginn til blómanna, prýddur innblásnum dekor sem minnir í senn á japanskt ritflúr og Francis Bacon. Haukur Dór ólst upp við leirhveri og brennsluofna Reykjanessskagans, en hefur á undanförnum árum alið manninn í Dan- mörku og á Spáni. í nýlegu viðtali í Iceland Review segir Haukur að á Spáni hafi honum fundist hann í meiri tengslum við jörðina en áður, sem og sól og vatn. Hann hefur ekki lengur íslensk- an leir í lúkunum heldur olíu og í nýlegum málverkum Hauks ríkir miðjarðarhafs- spenna þar sem hvítur og svartur skáka í kröppum dansi. Það er drama í myndum Hauks sem minn- ir á köflum á leikstjórabróðurinn Antonio Saura, sem er kunnur fyrir úthugsaðan brussugang. Haukur Dór er samt sem áður íslenskur í orði og æði, enda einn af örfáum hérlendum listamönnum sem voga sér að mála íslenskt landslag að vetri til. Þar sitja líka hvítur og svartur að tafli og hver veit nema Haukur Dór skáki íslensku listalífi á sýningu sinni í Nýhöfn dagana 21. maí til 1. júní næstkomandi. ÓE skáld úr Reykjavík frá því fyrir 1920 og berklaveikur heimsmaður á þriðja áratugn- um í Þýskalandi. Bréfin sem sögðu persónu- sögu skáldsins, og máske bernskusögu þess, eru brunnin. Saga hans var saga annarra skálda og bókmenntafræðinga, en hans eigin saga í persónulegum bréfum, sú saga er brunnin. Þorbjörg Guðmundsdóttir taldi sig muna kafla úr síðasta bréfi Jóhanns, skömmu áður en hann dó: „Nú er röddin brostin og allt frá mér tekið. Þó er unaðslegt að sitja úti í garð- inum, allt umvafið blómskrúði og angan þess töfra. Þýðir ómar berast hvaðanæva, allt um kring. Og þögnin. Og nú er blessuð Elísabet mín að koma út í garðinn með miðdegis- drykkinn. Og það er dúkur á borði — móðir jörð“. Allt leitar upphafs síns. Jóhann vildi að aska sín yrði jarðsett á Snæfellsnesi og Elísa- bet ástkona hans flutti hana til landsins. Duft hans er jarðsett í kirkjugarðinum í Ólafsvík og þar hvílir móðir hans líka í eilífum friði. Móðir og sonur í sömu moldu. Óskar Guðmundsson. Jóhann Eyfells í Svörtu á hvítu Jóhann Eyfells telst óumdeilanlega vera brautryðjandi þeirrar hugarfarsbreytingar sem tók að gæta meðal listamanna upp úr seinni heimsstyrjöld og á sjötta áratugnum. Ásamt Dieter Roth varð hann öðrum fremur til þess að íslendingar fóru ekki varhluta af uppstokkun verðmætamats hinna stöðluðu fagurlista. Nú var áherslupunkturinn færður á athöfnina sjálfa í stað hinnar endanlegu afurðar; markaðsvörunnar sem listneytend- ur höfðu til þess tíma vanist að fá innramm- aða og refjalaust. Jóhann nam myndlist í Bandaríkjum eftir- stríðsáranna þegar menn á borð við Jackson Pollock, John Cage, Robert Rauschenberg og fleiri voru uppteknir við að umturna klassískri fagurfræði. Hugmyndir Marcels Duchamps frá fyrrastríðsárunum um listina sem hugmynd fremur en form og athöfn fremur en ástand urðu þá að nýju gjaldgeng- ar. Jóhann Eyfells tók upp þræði Duchamps og amerísku „athafnamannanna“ hérlendis. Hann hefur löngum farið ótroðnar slóðir í vinnslu sinna myndverka og augu fólks hafa þar af leiðandi beinst meira að vinnuaðferð- um hans en listaverkinu sjálfu. Á sjötta áratugnum var Jóhann eins og svo margir aðrir á kafi í afstraktbylgjunni, en um 1960 tók hann að kynna sér eðlis- og efna- fræði og gerði ýmsar tilraunir með málm- bræðslu í anda alkemista. Hann notaði jörð- ina sem mót og gróf verk sín með stórvirkum vinnuvélum. Þannig umbylti hann á sinn hátt ímynd fagurlistamannsins. Jóhann Eyfells var hér síðast með sýningu á listahátíð árið 1984 á Kjarvalsstöðum. Nú kemur hann aftur á listahátíð og sýnir að þessu sinni í Galleríi Svörtu á hvítu dagana 28. maí til 15. júní. Jóhann er búsettur í Flór- ída þar sem hann er prófessor í myndlist við Orlandoháskóla. O Símaþjónusta Gulu bókarinnar 62 42 42 O
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.