Þjóðlíf - 01.04.1989, Blaðsíða 39

Þjóðlíf - 01.04.1989, Blaðsíða 39
MENNING Um ölgerð íslendinga á fyrri tíð í þessari samantekt ætla ég að gera að um- talsefni þá tvo áfengu drykki sem voru lang- algengastir á íslandi a.m.k. fyrstu sjöhundr- uð ár byggðar, sérstaklega mungátið sem nú mundi vera kallað bjór. Hinn áfengi drykk- urinn sem menn báru fram í veislum á fyrstu öldum byggðar kallaðist mjöður. Mungátið eða ölið er hins vegar ótvírætt þjóðlegasti áfengi drykkurinn — í þeirri merkingu að menn hér hafa drukkið hann mest og lengst. Þrátt fyrir þetta hafa flestir núlifandi íslend- ingar vanist því að bjór sé forboðin vara og eitthvað sem helst ekki má tala um. Nú er því tímabili að ljúka og af því tilefni skal hér ýmislegt rifjað upp um ölgerð fs- lendinga. Flest orð sem tengjast okkar fyrr- um blómlegu ölgerðarmenningu, eru t.d. í gleymsku fallin. Fáir átta sig nú á því hvað er mesking, virtur, hrosti, jastur, dregg, gang- ker og svo framvegis. Til að kallast öl þurfa drykkir að vera bruggaðir af korni. Af korntegundum sem notaðar voru í ölgerð var bygg langalgeng- ast. Ö1 er ævagamalt í sögunni, t.d. munu faraóarnir í Egyptalandi hafa látið brugga sér kornöl, leifar af slíku hafa greinst í vel forvörðum mögum þeirra. Síðan hvarf ölið af borðum helstu menningarþjóða fornald- ar, drykkur Grikkja og Rómverja var vín. Hin vegar var ölið aðaldrykkur hinna barb- arísku germana og kelta, sem lyftu því í þann virðingarsess sem það situr í nú. Mjöður, mungát og bjór Eins og áður sagði var á fyrstu öldum ís- Postulínskanna með silfurloki. Sú sögn fylgir könnunni, að hana hafi átt séra Stefán Ólafsson í Vallanesi, enda er nafn hans grafið á lokið og fangamark fram- aná könnunni. Stefán þessi var uppi á 17.öld og orti mörg ölkvæði, þ.á.m. „Krúsarlögur, kveikir bögur“ sem margir þekkija. Þetta er úr einu ölkvæða sr. Stef- áns: „Áhyggjunnar þrungin þrá þrýtur í drykkjuranni hálærðan við horna lá heimskur trúi ég sig sanni enm hver er sá er staupin stór staðfyllt upp með skúmi og bjór ei gerðu að mælskumanni" (Ijósm Þjóðm.s.H.G.) Hallgerður Gísladóttir safnvörður skrifar: Fyrri hluti landsbyggðar og a.m.k. fram á 17. öld, öl — öðru nafni mungát — bruggað úr malti, eða spíruðu byggi, aðalveisludrykkur manna hér á landi. Mjöður, hunangsdrykkur, var og eitthvað á hornum hafður hér, eins og annars staðar í Evrópu og þótti fínni en var sjaldgæf- ari. Mjöður mun og hafa verið töluvert áfengari og var verðlagður u.þ.b. helmingi hærra en bjór og öl hér á síðmiðöldum. í Sverris sögu segir frá veislu við norsku kon- ungshirð- ina á seinni hluta 12. aldar þar sem kom til orrustu vegna þess að gestir þar sættu sig ekki við að fá bara mungát meðan hirðmenn gæddu sér á miði. Orðið bjór var hér notað um innflutt öl, að því er virðist mest þýskt, en einnig danskt og enskt. Hann var a.m.k. á síðmiðöldum á svipuðu verði og innlent öl. I Noregi brugguðu menn öl úr fleiri korn- tegundum en byggi, t.d. höfrum, eða bland- korni, eftir því hvað óx í hverju héraði. Ekki er vitað til að slíkt hafi verið gert hér, en það er auðvitað ekki útilokað, landnámsmenn gerðu m.a. tilraunir með fleiri korntegundir en bygg í upphafi byggðar. En bygg- og malt- öl mun hafa gerjast hraðar — eða gengið hraðar eins og sagt var í þá tíð — og orðið sterk- ara en öl úr öðrum korntegundum. Til ölgerðar þurfti einungis malt, vatn og ger, sem venjulega var tekinn af fyrri lögun. Ekki er ólíklegt að trjábörkur eða eini- ber hafi verið notuð með í öl hér eins og talið er að Norð- menn hafi gert mjög snemma. Börkur, malinn og sól- þurr, er víða í verð- skrám, svo og eini- en þetta tvennt var líka notað til annarra þarfa. Huml- anotkun fer svo að breið- ast út á Norður- löndum á 12. öld. Hér hefur verið haft fyrir satt að elsta heimild um notkun þeirra á íslandi sé úr reikningum Gissurar biskups Einarssonar, en þar kemur fram að árið 1540 hafi hann keypt sér tunnu af humlum. En vafalaust hafa þeir verið notaðir hér fyrr. í testamentisbréfi sem Torfl Arason gerði áður en hann dó í utan- landsferð í Bergen 1459, sést t.d. að hann hefur þar keypt sér 2 pund af humlum. Humlar voru ekki eingöngu til 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Þjóðlíf

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.