Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1944, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1944, Side 86
76 TIMARIT MALS OG MENNINGAR sem hun segir á ytraborðinu, fæst ekki við að leysa neitt vandamál, Itvorki sálfræðilegt, þjóðfélagslegt né annað, ekki einu sinni neinn örlagahnút; sízt af öllu gerir hún kröfu til að vera „tákn tímanna". Náttúruljóðræna, lituð persónulegum endurminningum höfundar, er sterkasti þáttur bókarinn- ar, án þess hún hafi þó hina grandalausu einlægni til að bera, sem er aðal einræktaðra átthagabókmennta; — þessa skilgreiningu er gott að hafa í huga ef maður vill dæma verkið af sanngirni. Eg þykist þess hinsvegar fnllviss, að ýmsir eigi eftir að rangdæma bókina, einmilt af því þeir leita í henni að einhverju, sem aldrei stóð til að þar væri að finna. Það er ekki ókostur bók- arinnar, að hún er hundin þröngu sviði og frásögnin í ætt við ljóðmæli, held- ur er það aðferð hennar, höfundurinn hefur greinilega einsett sér að gæða hana þeim einkennum. Ég mundi hinsvegar telja það ókost á bókinni, að hún er of löng sem ljóðrænt verk, — þó ekki af því hún sé illa gerð, og mað- ur segi því minna, því betra; heldur af því mér finnst ólíklegt, að fólk hafi eiru til að lesa svo mikið af ljóðrænum hugleiðingum um efni, sem geymir svo litla almenna skírskotun. Það er hvorki hið þrönga sögusvið né kappkost- un höfundar að sneiða hjá viðfangsefnum dæmisögunnar, sem er h'klegt til að gera mönnum bókina erfiða, heldur skorturinn á sögu. Bókin er rík að lit, en fátæk að línu. Ljóðræna stílsins hefur hvarvetna yfirhönd yfir inntak- inu, ef svo mætti segja. Höfundurinn forðast að skapa átök og stígandi. Raddstyrkur, hraði og hæð er alltaf hið sarna bókina út. Það er ekkert til í bókinni, sem hefur svip af drama, hvað þá eiginleika þess. Hinsvegar er hók- in óþrotleg röð af ljóðum í óhundnum stíl, lýsingar hennar á atvikum, per- sónum, veðurfari og öðrum náttúrufyrirbrigðum minna á myndir, sem hanga hlið við hlið, skyldar, en þó ekki órjúfanlega háðar hver annarri, ekki óhjá- kvæmileg afleiðing hver annarrar. Maður getur sleppt úr nokkrum tugmn hlaðsíðna hvar sem er, án þess að rnissa af samhengi: sveitatelpa elzt upp og trúlofast, — sagan sjálf er sem sagt ekkert, liturinn allt. Höfundi hættir ofmjög við að troða marvaðann í orðaflanmi, jafnvel svo, að maður les stund- um síðu eftir síðu án þess nokkursstaðar örli á frásögn eða söguefni. Ilöfundur aðhyllist náttúrustefnuna, þó ekki sem raunsæismaður, heldur ljóðskúld. En hann hefur tilhneigingu, sem er náttúrustefnunni dálítið fjand- samleg, í þá átt að draga upp afkáralegar og ámáttlegar myndir af persónum og atvikum, sem stundum raska stíl verksins. Ég skal nefna lýsinguna á Astu vitlausu sem dæmi. Þegar æðið er á henni, virðist hún fylgjast af fyllstu skynsemi og nákvæmni með öllu sem gerist, með öðrum orðum æðið er upp- gerð; hún er ekki einu sinni vitlaus. Það hefur enginn meðaumkvun með manneskju, sem gerir sér upp æði að nauðsynjalausu, og þannig missir per- sónan einnig alla þjóðfélagslega skírskotun. llún virðist ekki þjóna öðru markmiði en vera fáránleg mynd, án orsakasamhands, mitt í bókinni. Svo vikið sé að stílnum, þá finnst mér hann, eins og ég gaf áður í skyn, helzti huglægur til að samrýmast kröfum óbundins máls í sögu. A því stigi sem höfundur stendur nú í meðferð óbundins máls, held ég honum væri
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.