Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1944, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1944, Qupperneq 86
76 TIMARIT MALS OG MENNINGAR sem hun segir á ytraborðinu, fæst ekki við að leysa neitt vandamál, Itvorki sálfræðilegt, þjóðfélagslegt né annað, ekki einu sinni neinn örlagahnút; sízt af öllu gerir hún kröfu til að vera „tákn tímanna". Náttúruljóðræna, lituð persónulegum endurminningum höfundar, er sterkasti þáttur bókarinn- ar, án þess hún hafi þó hina grandalausu einlægni til að bera, sem er aðal einræktaðra átthagabókmennta; — þessa skilgreiningu er gott að hafa í huga ef maður vill dæma verkið af sanngirni. Eg þykist þess hinsvegar fnllviss, að ýmsir eigi eftir að rangdæma bókina, einmilt af því þeir leita í henni að einhverju, sem aldrei stóð til að þar væri að finna. Það er ekki ókostur bók- arinnar, að hún er hundin þröngu sviði og frásögnin í ætt við ljóðmæli, held- ur er það aðferð hennar, höfundurinn hefur greinilega einsett sér að gæða hana þeim einkennum. Ég mundi hinsvegar telja það ókost á bókinni, að hún er of löng sem ljóðrænt verk, — þó ekki af því hún sé illa gerð, og mað- ur segi því minna, því betra; heldur af því mér finnst ólíklegt, að fólk hafi eiru til að lesa svo mikið af ljóðrænum hugleiðingum um efni, sem geymir svo litla almenna skírskotun. Það er hvorki hið þrönga sögusvið né kappkost- un höfundar að sneiða hjá viðfangsefnum dæmisögunnar, sem er h'klegt til að gera mönnum bókina erfiða, heldur skorturinn á sögu. Bókin er rík að lit, en fátæk að línu. Ljóðræna stílsins hefur hvarvetna yfirhönd yfir inntak- inu, ef svo mætti segja. Höfundurinn forðast að skapa átök og stígandi. Raddstyrkur, hraði og hæð er alltaf hið sarna bókina út. Það er ekkert til í bókinni, sem hefur svip af drama, hvað þá eiginleika þess. Hinsvegar er hók- in óþrotleg röð af ljóðum í óhundnum stíl, lýsingar hennar á atvikum, per- sónum, veðurfari og öðrum náttúrufyrirbrigðum minna á myndir, sem hanga hlið við hlið, skyldar, en þó ekki órjúfanlega háðar hver annarri, ekki óhjá- kvæmileg afleiðing hver annarrar. Maður getur sleppt úr nokkrum tugmn hlaðsíðna hvar sem er, án þess að rnissa af samhengi: sveitatelpa elzt upp og trúlofast, — sagan sjálf er sem sagt ekkert, liturinn allt. Höfundi hættir ofmjög við að troða marvaðann í orðaflanmi, jafnvel svo, að maður les stund- um síðu eftir síðu án þess nokkursstaðar örli á frásögn eða söguefni. Ilöfundur aðhyllist náttúrustefnuna, þó ekki sem raunsæismaður, heldur ljóðskúld. En hann hefur tilhneigingu, sem er náttúrustefnunni dálítið fjand- samleg, í þá átt að draga upp afkáralegar og ámáttlegar myndir af persónum og atvikum, sem stundum raska stíl verksins. Ég skal nefna lýsinguna á Astu vitlausu sem dæmi. Þegar æðið er á henni, virðist hún fylgjast af fyllstu skynsemi og nákvæmni með öllu sem gerist, með öðrum orðum æðið er upp- gerð; hún er ekki einu sinni vitlaus. Það hefur enginn meðaumkvun með manneskju, sem gerir sér upp æði að nauðsynjalausu, og þannig missir per- sónan einnig alla þjóðfélagslega skírskotun. llún virðist ekki þjóna öðru markmiði en vera fáránleg mynd, án orsakasamhands, mitt í bókinni. Svo vikið sé að stílnum, þá finnst mér hann, eins og ég gaf áður í skyn, helzti huglægur til að samrýmast kröfum óbundins máls í sögu. A því stigi sem höfundur stendur nú í meðferð óbundins máls, held ég honum væri
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.