Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1958, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1958, Qupperneq 76
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sjúklegu einstaklingshyggju komi fram barnalegur oflátungsháttur þess fólks sem ekki getur og ekki vill sjá neitt í kring um sig, og fyllist af þeim sökum hlægilegu ofmati á sjálfu sér? Á einum stað í sögunni segið þér fyrir munn Zívagos læknis, að „það að tilheyra ákveðinni manngerð séu endalok mannsins, dómsáfelling hans“. Þetta er ranghverfan á því, að þér sem höfundur ætlizt til að „hinir sannleiksleitandi einfarar“ yðar séu ofurmenni, yfir það hafnir að til- heyra ákveðinni manngerð. En það er erfitt að fallast á þessa staðhæfingu höfundar. Við viljum telja, að Zívago læknir og þær af persónum bókarinn- ar sem honum eru andlega skyldar, hafi átt sína hliðstæðu á tímum bylt- ingarinnar, borgarastyr j aldarinnar, já og síðar. Við viljum sízt af öllu halda því fram að svona fólk hafi ekki verið til eða að örlög Zívago læknis hafi verið algert einsdæmi. Að okkar áliti er Zívago læknir persónugervingur vissrar tegundar rússneskra menntamanna á þessum árum, manna sem gátu og höfðu gaman af að tala um þjáningar þjóð- arinnar, en gátu ekki læknað þessar þjáningar, hvorki bókstaflega né í yfirfærðri merkingu. Þetta er sú manngerð sem er úttroðin af hug- myndum um eigið ágæti og full af sér- gæðingshætti, maður sem stendur fólkinu fjarri og er alltaf reiðubúinn að svíkja það á örlagastund, bregð- ast því bæði í þjáningum þess og bar- áttu þess fyrir málstað sínum. Þessi manngerð er hinn „stórgáfaði“ smá- borgari, meinlaus þegar ekki er stjak- að við honum, en fljótur að verða vondur, þegar að honum er þrengt, og alltaf reiðubúinn í hugsunum sínum og einnig verkum að beita hvaða órétti sem vera skal í samskiptum sín- um við fólk, strax og honum finnst með réttu eða röngu að það gangi á hluta sinn. Svona menn voru til, og þeir voru ekki fáir. Deilan snýst ekki um það, hvort þeir hafi verið til eða ekki, held- ur hitt hvort þeir verðskuldi það að þér takið málstað þeirra jafn skil- yrðislaust og þér gerið í þessari skáld- sögu: voru þeir sá blómi rússneskrar menntastéttar sem þér reynið með allri yðar snilld að sýna að Zivago læknir sé, eða voru þeir meinsemd í þessari stétt? Að þessi meinsemd skyldi koma fram á hinu afturhalds- sama vandræðatímabili milli fyrstu og annarrar rússnesku byltingarinnar er vel skiljanlegt en er hægt að lýsa þessum mönnum sem alltaf héldu að sér höndunum á hættustund, sýndu heigulshátt í þjóðmálabaráttunni og hliðruðu sér alltaf við að svara spurn- ingunni „með hverjum ertu?“, er hægt að lýsa þeim sem einhverjum æðri verum sem hafi rétt til að fella algilda dóma yfir öllu, og þá fyrst og fremst byltingunni og þjóðinni? Það er einmitt fyrir munn þessara 250
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.