Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 73
M. í. STÉBLIN-KAMÉNSKÍJ Þáttur dróttkvæða í heimsbókmenntunum Prófessor Míhaíl ívanovitsj Stéblín—Kaménskíj — er sig kallar á íslenzku Mikjál Jónsson — í Leníngrad er Islendingum að góðu kunnur fyrir störf sín í þágu íslenzkra fræða og kynningu á þeim í Sovétríkjunum. Hann kom hingað í sovézkri sendinefnd s.l. haust og sendi síðan Tímaritinu eftirfar- andi grein. kki er neinum vafa bundið að aðaleinkenni skáldskapar, innri bygging bans, er breytilegt eftir því hvort sá er setur hann saman lítur á sig sem höfund hans, í hversu miklum mæli hann gerir það, og þar með hversu mikið sköpunarfrelsi hann hefur um form og efnismeðferð. Einnig er það efalaust að í sögu mannkynsins hefur verið tímabil þegar til var bókmenntastarfsemi, þótt iðkendur hennar hafi ekki litið á sig sem höfunda, það er meðan þetta voru þjóðfræði (folklore), en ekki bókmenntir í venjulegri merkingu orðsins. Stökkið frá ópersónulegri bókmenntaerfð til meðvitaðrar höfundarstarfsemi er eitt stærsta skrefið í sögu mannanna. Það tryggði mannkyninu stórmikla möguleika til skáldskapariðkunar og stóraukið höfundarfrelsi. Og hvernig var þetta skref stigið? Hvernig lærðist manninum að líta á sjálfan sig sem höfund bókmenntaverks ? Mjög erfitt er að leysa úr þessari spurningu, af því að þetta skref var stigið á tímabili sem vér vitum í rauninni ekki neitt um. Þó að þjóðfræði og bók- menntir lifi samtímis í einhverju mannfélagi og iðkendum þjóðfræða skiljist vegna áhrifa frá bókmenntum að þeir sem einstaklingar eru höfundar, þá gefur það jafn litla bendingu og þegar erlend menning kennir einhverri þjóð að einstaklingurinn er höfundur. En þetta gerist til dæmis í öllum miðaldabók- menntum Evrópu; þær koma inn á sjónarsvið vort í rituðu formi, sem er til komið fyrir áhrif eldri og æðri menningar. Vitanlega er í hvorugu tilvikinu um það að ræða að haldin sé sama braut og mannkynið hefur áður troðið. heldur slær þar saman tveim neistum. Þegar gamaldags mannfélag lendir und- ir áhrif forystumenningar, þá endurtekur það ekki alla áfanga þróunarinnar. 1 því samfélagi einu sem kynni ekki að skrifa og hefði engum ytri áhrifum 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.