Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR kenni Iofkvæða, haldizt þar lil okkar tíma í því sem venjulega er nefnt „ausl- rænl skraut“, og er þá bókmenntafyrirbæri er á sér félagslegar rætur, lýst með þjóðlegum einkennum. Ymsa þætti í viðhorfi dróttkvæðaskálda til forms og efnis er og að finna í vestrænum miðaldabókmenntum. Hliðstæð viðhorfi dróttkvæðaskáldanna til orðsins er sú hagnýting allra möguleika þess sem M. Hélin minnist á og nefnd er „verbalismi“ miðald- anna.1 Hann segir að nútímaskáld stefni að því að frelsa orðið frá hlutverkum þess sem hugtakatákns (ídeogramms), til að gefa því aftur sína upphaflegu myndauðgi, en að skáld miðaldanna hafi liins vegar reynt að finna öll þau hug- tök sem orðið felur í sér. Dáleikar á líkingum, það er aðferð sem beitir að nokkru leyti hugtakatáknum, er fram komin vegna fagurfræðilegrar form- hneigðar, tilhneigingar til að ofrækta form, til að greina það frá efni og til að veita því tiltölulegt sjálfstæði. Það sem kalla mætti „sögustefnu“ miðaldabókmennta, það er sá háttur að meta raunverulega atburði meira en ímyndaða og leyfa upphugsun aðeins í formi ómeðvitaðrar fölsunar, það að kunna ekki að greina sögulegan sannleika frá listrænum, er allt saman einkenni ófullkominnar höfundarsjálfsvitundar. Listræn upphugsun sem í bókmenntum í frumstæðu formi blandast ævintýra- legum frásögnum eða uppbyggilegum líkingum, nær smátt og smátt viður- kenningu sem fullgild höfundaraðferð í ríkjandi tegundum bókmennta. Afskiptaleysi af efni persónulegs skáldskapar er nauðsynlegt skilyrði fyrir ofvexti forms og tiltölulegu sjálfstæði þess. Söguleg eða uppbyggileg miðalda- verk breyttust frá sjónarmiði þeirra tíma ekki að efni eftir því hvort þau voru í bundnu máli eða óbundnu, heldur var bundna málið aðeins „fegurra“, og höfundur slíkra verka gat ekki annað verið en formsinni. Þó að síðar væri óbundnu máli snúið í bundið. þá vegur það mikið í þessu sambandi að á mið- öhlum skipuðu slík bókmenntaverk miklu meiri heiðurssess og komu fram sem „æðri bókmenntir“ í ríkari mæli en á síðari tímum. Ofvexti formsins heyra einnig formbrögð þau er sérstaklega voru dáð í latneskum miðaldakveðskap. I nokkrum tilvikum voru þau og hin sömu og dróttkvæðaskáldanna. Þessar hugleiðingar um dróttkvæði og hlut þeirra í sögu heimsbókmennt- anna hafa verið frá hreinu sögulegu sjónarmiði. Höfundur hefur ritað ræki- lega um þetta efni á rússnesku í doktorsritgerð sinni og í fjölda greina. Af 1) M. Hélin: Littératnre d’Occident, Histoire des lettres latines du Moyen áge, Brux- elles 1943, 72. bls. 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.