Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Blaðsíða 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR kenni Iofkvæða, haldizt þar lil okkar tíma í því sem venjulega er nefnt „ausl- rænl skraut“, og er þá bókmenntafyrirbæri er á sér félagslegar rætur, lýst með þjóðlegum einkennum. Ymsa þætti í viðhorfi dróttkvæðaskálda til forms og efnis er og að finna í vestrænum miðaldabókmenntum. Hliðstæð viðhorfi dróttkvæðaskáldanna til orðsins er sú hagnýting allra möguleika þess sem M. Hélin minnist á og nefnd er „verbalismi“ miðald- anna.1 Hann segir að nútímaskáld stefni að því að frelsa orðið frá hlutverkum þess sem hugtakatákns (ídeogramms), til að gefa því aftur sína upphaflegu myndauðgi, en að skáld miðaldanna hafi liins vegar reynt að finna öll þau hug- tök sem orðið felur í sér. Dáleikar á líkingum, það er aðferð sem beitir að nokkru leyti hugtakatáknum, er fram komin vegna fagurfræðilegrar form- hneigðar, tilhneigingar til að ofrækta form, til að greina það frá efni og til að veita því tiltölulegt sjálfstæði. Það sem kalla mætti „sögustefnu“ miðaldabókmennta, það er sá háttur að meta raunverulega atburði meira en ímyndaða og leyfa upphugsun aðeins í formi ómeðvitaðrar fölsunar, það að kunna ekki að greina sögulegan sannleika frá listrænum, er allt saman einkenni ófullkominnar höfundarsjálfsvitundar. Listræn upphugsun sem í bókmenntum í frumstæðu formi blandast ævintýra- legum frásögnum eða uppbyggilegum líkingum, nær smátt og smátt viður- kenningu sem fullgild höfundaraðferð í ríkjandi tegundum bókmennta. Afskiptaleysi af efni persónulegs skáldskapar er nauðsynlegt skilyrði fyrir ofvexti forms og tiltölulegu sjálfstæði þess. Söguleg eða uppbyggileg miðalda- verk breyttust frá sjónarmiði þeirra tíma ekki að efni eftir því hvort þau voru í bundnu máli eða óbundnu, heldur var bundna málið aðeins „fegurra“, og höfundur slíkra verka gat ekki annað verið en formsinni. Þó að síðar væri óbundnu máli snúið í bundið. þá vegur það mikið í þessu sambandi að á mið- öhlum skipuðu slík bókmenntaverk miklu meiri heiðurssess og komu fram sem „æðri bókmenntir“ í ríkari mæli en á síðari tímum. Ofvexti formsins heyra einnig formbrögð þau er sérstaklega voru dáð í latneskum miðaldakveðskap. I nokkrum tilvikum voru þau og hin sömu og dróttkvæðaskáldanna. Þessar hugleiðingar um dróttkvæði og hlut þeirra í sögu heimsbókmennt- anna hafa verið frá hreinu sögulegu sjónarmiði. Höfundur hefur ritað ræki- lega um þetta efni á rússnesku í doktorsritgerð sinni og í fjölda greina. Af 1) M. Hélin: Littératnre d’Occident, Histoire des lettres latines du Moyen áge, Brux- elles 1943, 72. bls. 70
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.