Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR kenni Iofkvæða, haldizt þar lil okkar tíma í því sem venjulega er nefnt „ausl- rænl skraut“, og er þá bókmenntafyrirbæri er á sér félagslegar rætur, lýst með þjóðlegum einkennum. Ymsa þætti í viðhorfi dróttkvæðaskálda til forms og efnis er og að finna í vestrænum miðaldabókmenntum. Hliðstæð viðhorfi dróttkvæðaskáldanna til orðsins er sú hagnýting allra möguleika þess sem M. Hélin minnist á og nefnd er „verbalismi“ miðald- anna.1 Hann segir að nútímaskáld stefni að því að frelsa orðið frá hlutverkum þess sem hugtakatákns (ídeogramms), til að gefa því aftur sína upphaflegu myndauðgi, en að skáld miðaldanna hafi liins vegar reynt að finna öll þau hug- tök sem orðið felur í sér. Dáleikar á líkingum, það er aðferð sem beitir að nokkru leyti hugtakatáknum, er fram komin vegna fagurfræðilegrar form- hneigðar, tilhneigingar til að ofrækta form, til að greina það frá efni og til að veita því tiltölulegt sjálfstæði. Það sem kalla mætti „sögustefnu“ miðaldabókmennta, það er sá háttur að meta raunverulega atburði meira en ímyndaða og leyfa upphugsun aðeins í formi ómeðvitaðrar fölsunar, það að kunna ekki að greina sögulegan sannleika frá listrænum, er allt saman einkenni ófullkominnar höfundarsjálfsvitundar. Listræn upphugsun sem í bókmenntum í frumstæðu formi blandast ævintýra- legum frásögnum eða uppbyggilegum líkingum, nær smátt og smátt viður- kenningu sem fullgild höfundaraðferð í ríkjandi tegundum bókmennta. Afskiptaleysi af efni persónulegs skáldskapar er nauðsynlegt skilyrði fyrir ofvexti forms og tiltölulegu sjálfstæði þess. Söguleg eða uppbyggileg miðalda- verk breyttust frá sjónarmiði þeirra tíma ekki að efni eftir því hvort þau voru í bundnu máli eða óbundnu, heldur var bundna málið aðeins „fegurra“, og höfundur slíkra verka gat ekki annað verið en formsinni. Þó að síðar væri óbundnu máli snúið í bundið. þá vegur það mikið í þessu sambandi að á mið- öhlum skipuðu slík bókmenntaverk miklu meiri heiðurssess og komu fram sem „æðri bókmenntir“ í ríkari mæli en á síðari tímum. Ofvexti formsins heyra einnig formbrögð þau er sérstaklega voru dáð í latneskum miðaldakveðskap. I nokkrum tilvikum voru þau og hin sömu og dróttkvæðaskáldanna. Þessar hugleiðingar um dróttkvæði og hlut þeirra í sögu heimsbókmennt- anna hafa verið frá hreinu sögulegu sjónarmiði. Höfundur hefur ritað ræki- lega um þetta efni á rússnesku í doktorsritgerð sinni og í fjölda greina. Af 1) M. Hélin: Littératnre d’Occident, Histoire des lettres latines du Moyen áge, Brux- elles 1943, 72. bls. 70
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.