Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 13
OPIN LEIÐ? ofmælt að segja að leið þess hafi lok- ast, því hæfileikamönnum, og þeir eru ekki fáir í þessum hópi, tekst ávallt að brjóta sér veg þó þeir miðli öðrum litlu. Leikni margra þessara höfunda í samningu dreg ég ekki í efa. íslenzkir hagyrðingar kunna líka að setja saman löng vel rímuð kvæði, gallalítil frá yfirborðslegu sjónarmiði formhefðarinnar, án þess að segja í raun og veru nokkurn hlut. Stundum eru þessi leikrit glæsilegur rammi um enga mynd. Nýlega sá ég til dæmis í Þjóðleik- húsinu Hjónaspil Thorntons Wilders. Viðamikil skrauttjöld útlenda manns- ins komu heim við þá stefnu Þjóðleik- hússins að leggja áherslu á það sem er talið fagurt, þeas. hið yfirborðs- kennda. Leikritið fjallar um efni sem hefur verið lengi vinsælt í stofum góðborgaranna, peninga og hjóna- band. í sumum húsum, og ekki þeim slorlegri, eru þetta áreiðanlega hinstu rökin. Einhverjir hafa því getað speglað sig þarna í lágkúru sjálfs sín. En lágkúran er með skrauthatt og slifsi, svo mönnum hefur tæplega hnykkt. Það er furðulegt að heyra Moliére nefndan í sambandi við brellur þessa leiks. Moliére notaði brellurnar yfir- leitt til að koma öðru á framfæri, einsog Chaplin, einsog allir góðir gamanleikahöfundar, einsog Ionesco (leikrit hans mundu þarfnast annars nafns). Brellurnar í gamansömum milliköflum Shakespeares lýsa upp kjör persónanna. Herra Puntila í sam- nefndu leikriti Brechts hneppir frakk- anum skakkt að sér, þannig að efsti hnappurinn gengur af, þá slítur hann hnappinn af í bræði sínu: þessi brella segir ekki lítið í einfaldleik sínum um Puntilu og hans nóta! Ég fékk ekki betur séð en brellurnar í leikriti Wild- ers væru tómar einsog blásin egg. Ég skil ekki að þessi alburðarás (og hér er atburðarásin mikið atriði) geti snert nokkurn mann ... Stoltur nag- andi sviði ástarinnar er hnoðaður upp, úr ofni herra Wilders kemur froða með glassúr. Og enginn vandi að kyngja. Og enginn vandi að melta. Gagnrýnendurnir munu segja að leikritið sé prýðis vel byggt. Mér flaug í hug það sem Artaud segir í áður nefndri bók: „Sögur um peninga, áhyggjur um peninga, menn sem koma sér áfram, ástarkvalir sem ósérplægnin hefur ekki spillt, kyn- ferðismál sykruð ástleitni sem hefur misst leyndardóminn eru óskyld leik- húsi, enda þó þau heyri til sálar- fræði.“ (Bls. 77). Á tímum hagsældar er án efa auð- veldara að segja já en nei. Á tímum sérhæfingar er án efa auðveldara að sérhæfa sig en leggja stund á mann- leg fræði. Á tímum lýðskrums er án efa auðveldara að eignast bíl en að hafa sannfæringu. Fólkið sækir þang- 155
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.