Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 42
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Barði hefur komizt svo skarplega að orði. I grískum og latneskum sagnaritum frá fyrri hluta miðalda er minnzt á germanskan þjóðflokk, sem kallaðist Herúlar.0 Samkvæmt sumum heimild- um voru það Danir, sem hröktu þenn- an þjóðflokk suður á bóginn, og síðan verður hans vart í ýmsum hlutum Evrópu, unz hann hverfur aftur til Skandinavíu snemma á 6. öld. Barði Guðmundsson telur, að kjarninn í ís- lenzkum landnámsmönnum sé runn- inn frá þessum þjóðstofni. Hann bendir í sambandi við för þeirra til Norðurlanda á frásögn Snorra Sturlu. sonar af för Oðins og manna hans frá Svartahafi til Svíþjóðar, en sam- kvæmt gríska sagnaritaranum Prókó- píusi settust Herúlar að í námunda við Gauta, þegar þeir fluttust norður aftur. Kenning þessi er mjög athyglis- verð, og raunar má færa að henni fleiri rök en Barði hefur gert í ril- gerðum sínum. Prókópíus getur þess um Herúla, að þeir hafi haft þann undarlega og einstæða sið, að gömlum og sjúkum mönnuin var ekki unnt lífs, heldur urðu þeir þá að leita til ættingja sinna og biðja þá að binda enda á ævi þeirra. Ættingjarnir létu þá reisa mikinn hálköst, og síðan fengu þeir mann, sem var óskyldur hinum aldr- aða eða sjúka manni, til að stinga hann með spjóti. Þegar það hafði verið gert, var kveikt í kestinum og hinn fordæmdi maður var brenndur. Þessi siður kemur merkilega vel heim við frásögn Snorra: Oðinn varð sótt- dauður í Svíþjóð. Og er hann var kominn að dauða, lét hann marka sig geirsoddi og eignaði sér alla vopn- dauða menn. Um Njörð segir Snorri svipað: Njörður varð sóttdauður. Lét hann marka sig Óðni, áður hann dó. Svíar brenndu hann og grétu allmjög yjir leiði lians. Þessi siður, að aldrað- ir menn og sjúkir séu særðir spjóti og síðan brenndir, mun vera einstæður með Herúlum, og bendir það mjög til þess, að Snorri hafi hér stuðzt við fornar arfsagnir af þessum þjóðflokki. Slíkt eru að sjálfsögðu einnig mikil- væg rök fyrir þeirri kenningu, að Is- lendingar séu af Herúlum komnir. Hinir fornu sagnaritarar geta þess sérstaklega um Herúla, að konur lát- inna manna hengdu sig að mönnum sínum dauðum, því að ekki þótti sama, að þær lifði eftir. Slíkur siður minnir á frásögnina í Hervarar sögu um konuna, sem var svo reið eftir fall föður síns, að hún hengdi sig sjálf í dísarsal. I Ynglinga sögu segir Snorri, að menn Óðins hafi gengið brynjulausir og bitið í skjöldu sína, en þess er get- ið um Herúla, að þeir hafi aldrei bor- ið brynjur né hjálma, og hafi ekki haft aðrar verjur en skjöldu. Þegar frásagnir hinna fornu sagna- ritara um afstöðu Herúla til konunga sinna eru lesnar, hvarflar hugur 184
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.