Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 42
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Barði hefur komizt svo skarplega að orði. I grískum og latneskum sagnaritum frá fyrri hluta miðalda er minnzt á germanskan þjóðflokk, sem kallaðist Herúlar.0 Samkvæmt sumum heimild- um voru það Danir, sem hröktu þenn- an þjóðflokk suður á bóginn, og síðan verður hans vart í ýmsum hlutum Evrópu, unz hann hverfur aftur til Skandinavíu snemma á 6. öld. Barði Guðmundsson telur, að kjarninn í ís- lenzkum landnámsmönnum sé runn- inn frá þessum þjóðstofni. Hann bendir í sambandi við för þeirra til Norðurlanda á frásögn Snorra Sturlu. sonar af för Oðins og manna hans frá Svartahafi til Svíþjóðar, en sam- kvæmt gríska sagnaritaranum Prókó- píusi settust Herúlar að í námunda við Gauta, þegar þeir fluttust norður aftur. Kenning þessi er mjög athyglis- verð, og raunar má færa að henni fleiri rök en Barði hefur gert í ril- gerðum sínum. Prókópíus getur þess um Herúla, að þeir hafi haft þann undarlega og einstæða sið, að gömlum og sjúkum mönnuin var ekki unnt lífs, heldur urðu þeir þá að leita til ættingja sinna og biðja þá að binda enda á ævi þeirra. Ættingjarnir létu þá reisa mikinn hálköst, og síðan fengu þeir mann, sem var óskyldur hinum aldr- aða eða sjúka manni, til að stinga hann með spjóti. Þegar það hafði verið gert, var kveikt í kestinum og hinn fordæmdi maður var brenndur. Þessi siður kemur merkilega vel heim við frásögn Snorra: Oðinn varð sótt- dauður í Svíþjóð. Og er hann var kominn að dauða, lét hann marka sig geirsoddi og eignaði sér alla vopn- dauða menn. Um Njörð segir Snorri svipað: Njörður varð sóttdauður. Lét hann marka sig Óðni, áður hann dó. Svíar brenndu hann og grétu allmjög yjir leiði lians. Þessi siður, að aldrað- ir menn og sjúkir séu særðir spjóti og síðan brenndir, mun vera einstæður með Herúlum, og bendir það mjög til þess, að Snorri hafi hér stuðzt við fornar arfsagnir af þessum þjóðflokki. Slíkt eru að sjálfsögðu einnig mikil- væg rök fyrir þeirri kenningu, að Is- lendingar séu af Herúlum komnir. Hinir fornu sagnaritarar geta þess sérstaklega um Herúla, að konur lát- inna manna hengdu sig að mönnum sínum dauðum, því að ekki þótti sama, að þær lifði eftir. Slíkur siður minnir á frásögnina í Hervarar sögu um konuna, sem var svo reið eftir fall föður síns, að hún hengdi sig sjálf í dísarsal. I Ynglinga sögu segir Snorri, að menn Óðins hafi gengið brynjulausir og bitið í skjöldu sína, en þess er get- ið um Herúla, að þeir hafi aldrei bor- ið brynjur né hjálma, og hafi ekki haft aðrar verjur en skjöldu. Þegar frásagnir hinna fornu sagna- ritara um afstöðu Herúla til konunga sinna eru lesnar, hvarflar hugur 184
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.