Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 44
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR enn minna á orð norska sagnaritarans Þjóðreks á síðara hluta 12. aldar, en hann talar um fornan kveðskap ís- lendinga. Nú mun Þjóðrekur hafa notað heimildir, sem runnar voru frá kvæðum skálda Haralds konungs hár- fagra. En á 12. öld voru dróttkvæði svo útlend list í Noregi, að kvæði þeirra Þjóðólfs úr Hvini og Þorbjarn- ar hornklofa gátu einna helzt talizt til íslenzkra bókmennta. Því má nærri geta, að Þjóðrekur hefði látið norsk skáld njóta þjóðernis síns, ef hann hefði talið sannlegt, að hin fornu dróttkvæði væri norsk. Sennilegt má telja, að dróttkvæða- listin hafi ekki borizt til Noregs fyrr en á 8. öld, og því má aldrei gleyma, að hún hefur verið fárra manna eign. Er þá langeðlilegast að ætla, að hún hafi komið fyrst til Svíþjóðar með aðfluttum þjóðflokki (Herúlum), og með þeim hverfur hún síðan að mestu leyti til íslands, þótt örfá skáld hafi dvalizt áfram við hirð Haralds hár- fagra, sem virðist hafa lagt mikla alúð á að hafa skáld við hlið sér. Eft- ir daga Haralds eru dróttkvæði lítt stunduð af norskum skáldum, og hið helzta þeirra á 10. öld, Eyvindur skáldaspillir, var nátengdur íslenzk- um skáldbræðrum sínum. Eins og Barði Guðmundsson bend- ir á, sýna íslenzkar skáldaættir ýmis einkenni, sem virðast benda frá Nor- egi og til austur-norrænna þjóða. At- huganir hans um þessi efni eru sér- staklega merkilegt viðfangsefni. Þó myndi ég vilja bæta einu atriði við, sem Barði virðist leggja litla áherzlu á. Það er Oðinsdýrkun Islendinga. Að sjálfsögðu hafa menn af ýmsum germönskum þjóðflokkum dýrkað Óðin, en í Óðinsdýrkun íslendinga koma fram atriði, sem munu ekki vera kunn annars staðar frá. Goð- sagnirnar íslenzku um Óðin eru einn. ig mjög sérstæðar. Allt virðist því benda til þess, að íslendingar hafi numið Óðinstrú sína af einhverjum þjóðflokki, sem lítil áhrif hefur látið eftir sig á þessu sviði annars staðar. Hér að framan var minnzt á hið merkilega samræmi, sem er á milli frásagnar Ynglinga sögu um það, er Óðinn lét marka sig geirsoddi, áður hann dó, og hins vegar sams konar venju hjá Herúlum. Með íslendingum var Óðinn guð skáldskapar, en slíkt mun ekki koma fram annars staðar. Þó er hér um ævafornar hugmyndir að ræða. Frásagnir Snorra í Ynglinga sögu og Eddu um uppruna skáldskap- ar og kenningar í dróttkvæðum skáld- skap benda bæði til sérstöðu Óðins- dýrkunar á íslandi og einnig til varð- veizlu ævafornra hugmynda. í Háva- málum er Óðinn látinn hanga geiri undaður í tré. A það hefur oft verið bent, að hér geti verið um kristnar hugmyndir að ræða. En sé slíkt rétt talið, er örðugt að losna við þá hug- mynd, að slík kristin áhrif hafi borizt með Herúlum til Norðurlanda. 186
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.