Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 44
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR enn minna á orð norska sagnaritarans Þjóðreks á síðara hluta 12. aldar, en hann talar um fornan kveðskap ís- lendinga. Nú mun Þjóðrekur hafa notað heimildir, sem runnar voru frá kvæðum skálda Haralds konungs hár- fagra. En á 12. öld voru dróttkvæði svo útlend list í Noregi, að kvæði þeirra Þjóðólfs úr Hvini og Þorbjarn- ar hornklofa gátu einna helzt talizt til íslenzkra bókmennta. Því má nærri geta, að Þjóðrekur hefði látið norsk skáld njóta þjóðernis síns, ef hann hefði talið sannlegt, að hin fornu dróttkvæði væri norsk. Sennilegt má telja, að dróttkvæða- listin hafi ekki borizt til Noregs fyrr en á 8. öld, og því má aldrei gleyma, að hún hefur verið fárra manna eign. Er þá langeðlilegast að ætla, að hún hafi komið fyrst til Svíþjóðar með aðfluttum þjóðflokki (Herúlum), og með þeim hverfur hún síðan að mestu leyti til íslands, þótt örfá skáld hafi dvalizt áfram við hirð Haralds hár- fagra, sem virðist hafa lagt mikla alúð á að hafa skáld við hlið sér. Eft- ir daga Haralds eru dróttkvæði lítt stunduð af norskum skáldum, og hið helzta þeirra á 10. öld, Eyvindur skáldaspillir, var nátengdur íslenzk- um skáldbræðrum sínum. Eins og Barði Guðmundsson bend- ir á, sýna íslenzkar skáldaættir ýmis einkenni, sem virðast benda frá Nor- egi og til austur-norrænna þjóða. At- huganir hans um þessi efni eru sér- staklega merkilegt viðfangsefni. Þó myndi ég vilja bæta einu atriði við, sem Barði virðist leggja litla áherzlu á. Það er Oðinsdýrkun Islendinga. Að sjálfsögðu hafa menn af ýmsum germönskum þjóðflokkum dýrkað Óðin, en í Óðinsdýrkun íslendinga koma fram atriði, sem munu ekki vera kunn annars staðar frá. Goð- sagnirnar íslenzku um Óðin eru einn. ig mjög sérstæðar. Allt virðist því benda til þess, að íslendingar hafi numið Óðinstrú sína af einhverjum þjóðflokki, sem lítil áhrif hefur látið eftir sig á þessu sviði annars staðar. Hér að framan var minnzt á hið merkilega samræmi, sem er á milli frásagnar Ynglinga sögu um það, er Óðinn lét marka sig geirsoddi, áður hann dó, og hins vegar sams konar venju hjá Herúlum. Með íslendingum var Óðinn guð skáldskapar, en slíkt mun ekki koma fram annars staðar. Þó er hér um ævafornar hugmyndir að ræða. Frásagnir Snorra í Ynglinga sögu og Eddu um uppruna skáldskap- ar og kenningar í dróttkvæðum skáld- skap benda bæði til sérstöðu Óðins- dýrkunar á íslandi og einnig til varð- veizlu ævafornra hugmynda. í Háva- málum er Óðinn látinn hanga geiri undaður í tré. A það hefur oft verið bent, að hér geti verið um kristnar hugmyndir að ræða. En sé slíkt rétt talið, er örðugt að losna við þá hug- mynd, að slík kristin áhrif hafi borizt með Herúlum til Norðurlanda. 186
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.