Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 95
UMSAGNIR UM BÆKUR merkilegt má það kallast, að hún skuli vera talin írsk. Þegar greint er frá landnáms- mönnum, sem voru ekki írskir, getur Kjal- nesinga saga ekkert um þjóðerni þeirra. Hér kemur því svipað fram og í ýmsum öðr- um ritum frá þessu tímabili, að mikil á- herzla er lögð á írskan uppruna Islendinga. Ari fróði gengur hins vegar svo langt í því að telja Islendinga komna frá Noregi, að hann kallar Helga magra norrænan mann, þótt Helgi væri sænskur í aðra ættina og írskur í hina og fæddur og alinn upp í Suð- ureyjum og írlandi. Á dögum Ara stafaði Islendingum engin hætta af Norðmönnum, en þegar landið er komið undir Noregs- konung er farið að rifja betur upp allt það, sem benti frá Skandinavíu um uppruna ís- lendinga. Það má teija mjög vafasamt, að arfsagnir um írska frumbyggja Kjalarness hafi varð- veitzt þar unz sagan var rituð. Það er til að mynda eftirtektarvert, að írski dýrlingurinn Kolumkilli er ekki kallaður því nafni, sem írsk og íslenzk alþýða kölluðu hann. I Kjai- nesinga sögu (eins og í Sturlubók Land- námu) er hann kallaður hinu lærða nafni Kolumba, sem er auðsæilega tekið eftir rit- uðum heimildum. Svipuðu máli gegnir um nafn hins írska konungs Konofogurs. Það er ef til vill sótt til Olafs sögu helga. Nafn Búa og viðurnefni virðast vera sótt til tveggja manna, sem börðust gegn Noregs- konungum, þeirra Búa Vésetasonar og Þór- is hunds. Höfundi Kjalnesinga sögu hafa verið þeir menn mjög að skapi, sem hlíttu ekki boðum konunga og börðust gegn þeim. I sögunni andar köldu í garð höfð- ingja, og slíkt kemur oft fyrir í fomum ís- lenzkum sögum. Hermann Pálsson. Erlend tímarit TRÚ OG VÍSINDI Deilur um trú og vísindi voru um eitt skeið mjög á dagskrá og málin sótt af kappi á báða bóga. En nú um nokkurn tíma hefur minna borið á þessum deilum og þess gætt allmikið meðal vísindamanna að þeir hliðri sér hjá að ræða þessi mál og taka afstöðu til þeirra. Það getur því talizt til nokkurra tíðinda, að á hinu árlega þingi hins ameríska félags til eflingar vísindum í desember síðastliðnum var flutt erindi, þar sem tekin var mjög skorinorð afstaða í þessu gamla deilumáli. Erindi þetta flutti George Gaylord Simpson, prófessor í forn- dýrarannsóknum við Harvardháskóla og fjallaði það um þróunina. I brezka tímaritinu „The New Scientist" er efni þessa erindis rakið nokkuð, og er það sem hér fer á eftir tekið þaðan. „Gildi þróunarinnar,“ sagði prófessorinn, „er undir því komið hve langt þróunin nær. Nær hún frá hinum ólífræna heimi til hins lífræna, og nær hún frá óæðri dýrum til mannsins?" Eitt af því sem Charles Darwin gerði til að þóknast gagnrýnendum sínum var að setja inn í aðra útgáfu af Uppruna tegund- 237
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.