Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 95
UMSAGNIR UM BÆKUR merkilegt má það kallast, að hún skuli vera talin írsk. Þegar greint er frá landnáms- mönnum, sem voru ekki írskir, getur Kjal- nesinga saga ekkert um þjóðerni þeirra. Hér kemur því svipað fram og í ýmsum öðr- um ritum frá þessu tímabili, að mikil á- herzla er lögð á írskan uppruna Islendinga. Ari fróði gengur hins vegar svo langt í því að telja Islendinga komna frá Noregi, að hann kallar Helga magra norrænan mann, þótt Helgi væri sænskur í aðra ættina og írskur í hina og fæddur og alinn upp í Suð- ureyjum og írlandi. Á dögum Ara stafaði Islendingum engin hætta af Norðmönnum, en þegar landið er komið undir Noregs- konung er farið að rifja betur upp allt það, sem benti frá Skandinavíu um uppruna ís- lendinga. Það má teija mjög vafasamt, að arfsagnir um írska frumbyggja Kjalarness hafi varð- veitzt þar unz sagan var rituð. Það er til að mynda eftirtektarvert, að írski dýrlingurinn Kolumkilli er ekki kallaður því nafni, sem írsk og íslenzk alþýða kölluðu hann. I Kjai- nesinga sögu (eins og í Sturlubók Land- námu) er hann kallaður hinu lærða nafni Kolumba, sem er auðsæilega tekið eftir rit- uðum heimildum. Svipuðu máli gegnir um nafn hins írska konungs Konofogurs. Það er ef til vill sótt til Olafs sögu helga. Nafn Búa og viðurnefni virðast vera sótt til tveggja manna, sem börðust gegn Noregs- konungum, þeirra Búa Vésetasonar og Þór- is hunds. Höfundi Kjalnesinga sögu hafa verið þeir menn mjög að skapi, sem hlíttu ekki boðum konunga og börðust gegn þeim. I sögunni andar köldu í garð höfð- ingja, og slíkt kemur oft fyrir í fomum ís- lenzkum sögum. Hermann Pálsson. Erlend tímarit TRÚ OG VÍSINDI Deilur um trú og vísindi voru um eitt skeið mjög á dagskrá og málin sótt af kappi á báða bóga. En nú um nokkurn tíma hefur minna borið á þessum deilum og þess gætt allmikið meðal vísindamanna að þeir hliðri sér hjá að ræða þessi mál og taka afstöðu til þeirra. Það getur því talizt til nokkurra tíðinda, að á hinu árlega þingi hins ameríska félags til eflingar vísindum í desember síðastliðnum var flutt erindi, þar sem tekin var mjög skorinorð afstaða í þessu gamla deilumáli. Erindi þetta flutti George Gaylord Simpson, prófessor í forn- dýrarannsóknum við Harvardháskóla og fjallaði það um þróunina. I brezka tímaritinu „The New Scientist" er efni þessa erindis rakið nokkuð, og er það sem hér fer á eftir tekið þaðan. „Gildi þróunarinnar,“ sagði prófessorinn, „er undir því komið hve langt þróunin nær. Nær hún frá hinum ólífræna heimi til hins lífræna, og nær hún frá óæðri dýrum til mannsins?" Eitt af því sem Charles Darwin gerði til að þóknast gagnrýnendum sínum var að setja inn í aðra útgáfu af Uppruna tegund- 237
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.