Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 142
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR latínusögUT“ (kap. 24). Hermann bendir réttilega á, að sögur hinna helgu manna hafi þeir biskup haft skrifaðar. Á 13. öld er sögnin að lesa tvisvar notuð um sagnalestur. Þorgils skarði dvelst á Hrafnagili í Eyjafirði síðustu nóttina, sem hann lifir. Það var 1258. Var honum þá les- in sagan af Tómasi erkibiskupi í Kantara- byrgi, allt þar til er unnið var á biskupi í kirkjunni og höggvin af honum krúnan (Þorgils saga skarða, 75. kap.). Frásögnin sýnir, að höfundi hennar hefur verið kunn- ugt, að sögnin að lesa hefur verið notuð um lestur helgisagna. Hitt dæmið er í Hákon- ar sögu eftir Sturlu Þórðarson, þar sem segir frá andláti konungs. Sú frásögn er ekki að öllu samhljóða í handritum. Þar segir ýmist, að konungur hafi látið lesa sér bifliam eða latínubælcur. Lét hann þá lesa fyrir sér norrænubœkur nætur og daga, fyrst heilagramanna sögur, og er þœr þraut, lét hann lesd sér konungatal frá Hálfdani svarta o. s. frv. Það er eðlilegt, að Sturla noti í þessari frásögn hina virðulegu sögn hátíðlegs lærdóms, en grípi ekki til máls sagnaskemmtunarinnar, því að menn voru ekki að skemmta sérvið dánarbeð konungs. Allt fram á 14. öld gera menn hér yfirleitt greinarmun á flutningi ritaðs máls af bók- um. Þeir nota sögnina að lesa um það að flytja tíðir og lesa latínu, latínubækur. La- tínulestur var jafnvel nefndur les, eins og segir í biskupa sögum (vera lærður á messusöng og les. Bisk. s. Bókmfél. I, 811). Sögnin að ráða merkti að stauta það, sem sett var saman á íslenzku og sennilega rit- að með rúnum fyrst í stað eða eitthvað fram á 12. öld. Um það að flytja íslenzkt mál, ritað og óritað, nota menn sögnina að segja. Hún merkir snurðulausan flutning frásagna og var einkum notuð um flutning laga og sagnaskemmtun. Þegar útbreiðsla bóklegra mennta, lestr- ar og skriftar, óx, bókum og læsum mönn- um fjölgaði, þá útrýmdi sögnin að lesa smám saman þeim sögnum, sem tengdar voru frumstigi ritaldar hér á landi. Á 12. öld hefur það verið frásagnarverðara að heyra góðan flutning ritaðra sagna en bók- arlausa frásögn. í frásögninni af Reykhólabrúðkaupinu segir, að Hrólfur af Skálmarnesi hafi sjálf- ur saman sett söguna af Hrómundi Grips- syni. í Sturlungu segir frá því, að Sturla Sighvatsson dvaldist löngum í Reykholti um 1230 og lagði mikinn hug á að láta rita sögubækur eftir bókum þeim, er Snorri setti saman (fslendinga saga, 79. kap.). Hér eru sömu orðin notuð um ritstörf Snorra Sturlusonar og Hrólfs af Skálmamesi, svo að honum er engin minnkun að félags- skapnum. Annars er skemmst af því að segja, að menn notuðu hér á frumstigi rit- aldar ýmsar sagnir um það að skrifa á sama hátt og þeir greindu á milli ýmissa stiga í lestri ritaðs máls. f Sigurdrffumálum Eddu segir m. a.: Á horni skal þær rísta og á handar baki og merkja á nagli Nauð. Og í Sólarljóðum, sem teljast frá 12. eða 13. öld, segir m. a.: Blóðgar rúnar vom á brjósti þeim merktar meinliga. í elzta skjali íslenzku, sem varðveitzt hef- ur, samningi sem íslendingar gera við Ólaf helga Noregskonung um 1020, segir: „Þann rétt og þau lög gaf Ólafur hinn helgi konungur íslendingum, er hér er merktur. Gissur biskup og Teitur filius ejus, Markús, Hreinn, Einar, Björn, Guð- rnundur, Daði, Hólmsteinn. Þeir svóru þess, að ísleifur biskup og menn með honum 412
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.