Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 149

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 149
UMSAGNIR UM BÆKUR eða búið með ykkur. Ég endurtek það ... (V) Löngu sögð orð skulu lija og snúast gegn sínum munni, bráðna sem jökull, vaxa sem á, jylla munninn aj sandi. (VI) Og þar má einmitt finna sjálft manifest höfundarins: Listin er athugun á eðli ... (XXI) Hljóðlát og aðgerðarlaus athugun virðist einmitt vera afstaða Guðbergs til verkefn- isins og mótorinn í stíl hans. Beztu sprettir hans eru hlutlægar lýsingar: Inni var mettað loft og gluggarnir voru lœstir, stofan var fyllt þeirri lykt, sem alltaf er þegar rignir. Það var rotin lykt úr munnum ejtir svefninn, af svita og þœfðri ull og enn verri lykt af stelpum. („Á þeim aldri“) Þó viðleitni þessa ljóðakvers sé óvenju vönduð er það að vonum ekki svo mis- brestalaust, að það hefði eitt og útaf fyrir sig nægt til að sannfæra marga um að Guð- bergur væri á góðri leið. Það gerir hins vegar skáldsaga hans: Músin sem lœðist. „Mamma var ekkja. Við bjuggum tvö ein á neðri hæðinni. Á efri hæðinni bjó Guðrún. Hún var líka ekkja. Húsið okkar stóð ofarlega á Torfunni, þar sem öll byggðin var áður, meðan bátamir rem úr Vörinni. Síðar, þegar lokið var byggingu hafnarinnar úti hjá Tanga, og risin stórútgerð þar, höfðu allir flutzt héð- an. Eftir stóðu aðeins húsið okkar, húsið norðan í móti, þar sem Einar eldri bjó, og húsið hans afa. Það stóð miklu austar og alveg niður við sjóinn.“ Þannig er sögusviðið strax afmarkað, veraldarkriki þar sem nokkrar mannverur hafa gleymzt þegar athafnasviðið flutti sig; einangrun þess er upphaf og endir víta- hringsins, sem lykur um þennan hóp. Tang- inn og vegimir útí heiminn em fjarlægt og næsta óraunverulegt baksvið. Þegar kon- umar utan af Tanga rekast inneftir eru þær framandi, því: „Þær unnu stöðugt í frysti- húsinu en sátu á læknisdögum með gljáandi og marglitar plasttöskur á ganginum. Sum- ar báru einnig plasteymalokka í öllum regnbogans litum, plasthatta og breið plast- belti. Allar höfðu þær fengið sér nýjar tennur, sem gerðu þær útmynntar.“ Sagan gerist hér innfrá í kyrrstöðunni: „Eina til- breytingin var þegar Guðrún á efri hæð- inni kom niður og setist við lausa eldhús- borðið hjá glugganum.“ Móðirin, Þórunn, er „viljasterk", dóm- hörð og meinlætasöm einkum á líf annarra. Þessi lífsafneitun byrgir henni sýn á allt í fari fólks nema bresti þess, vandræði, sjúk- dóma og helzt af öllu yfirvofandi dauða. „Það á engum að leyfast að eyðileggja líf annarra, jafnvel þó sá sem það gerir sé fað- ir manns og að dauða kominn," segir hún. Þessi dauðadýrkun vafin í stólræðuslitmr presta og speki þeirra „alþýðlegu fræði- rita“, sem fóðra lífsóttann og nærast síðan á honum, ásamt dulhyggju og forlagatrú, em henni orðin að óyfirstíganlegu trúar- bragðakerfi, sem hún boðar söfnuði sinum: drengnum Ólafi og rolunni Guðrúnu á efri hæðinni. Utan þessa safnaðar standa svo heimilin tvö, þeirra Einars eldra og afans, Ólafs. Af- inn er hressilegur karl, markaður fortíðinni og sjónum. Atvinnuhættir hans hverfa með 419
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.