Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 144

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 144
Tímarit Máls og menningar Eyvindur lagðist ekki út af því honum væri ófritt í bygð, enda var hann aldrei dæmdur. Þau hrafnseyrarhjón réðu hinsvegar yfir verkkunnáttu sem til þurfti að lifa í óbygðum, og er þeim ekki láandi þó þau drægju sig til beinalagsins á fjöllum þegar þau voru orðin leið á Gýgj arsporshamri. Nú víkur sögunni að þeim þætti í útilegumannafræði sem rís á vegsum- merkjum mannvistar í Surtshelli. Þjóðsagnir um mannlíf í hellinum, mis- munandi að efni söguþræði og nafngiftum á söguhetjum, eru til frá ýmsum tímum. Sturlubók Landnámu frá lokum þrettándu aldar drepur á málið og í þá fáorðu ádrepu er mönnum tamt að vitna sem frumheimild. Sturlubók virðist í nokkru samkvæða Harðarsögu, eða jafnvel hafa vit sitt úr henni um málið; en Harðarsaga er skáldskapur reistur á þjóðsögum af því tagi sem íslenskir fræðimenn, ókunnugir í fólklór, nefna ef ekki óheiðarlegu, þá að minstakosti óvísindalegu nafni: „arfsagnir“. Þarumfram hefur Land- náma fátt umræðuvert að leggja til mála ef frá er tekið nafnið á þeim hópi manna sem þarna átti bú: Hellismenn. Þetta nafn er fróðlegt útaf fyrir sig að því leyti sem það gefur í skyn að þjóðsögur á 13du öld ofanverðri hafi enn ekki verið farnar að telja menn þessa afbrotamenn. Afturámóti setur Sturlubók Landnámu þeim brennimark þjóðsögunnar með því að telja þá átján. En hafi mannabygð verið í hellinum fyrir 930, þá er það áður en lög í réttarfarslegum skilníngi, landslög, eru geingin í gildi á íslandi. Hug- m)Tidin um „útilegumenn“ sem sakamenn er hinsvegar meginatriði þjóð- sagna er síðar spunnust um hellinn. Aðeins siðferðismat án hlutræns gildis mundi dirfast að kveða á um hver kallast skuli sakamaður og hver ekki í lög- lausu landi. Hversvegna hefðu þeir menn sem í Surtshelli bjuggu átt að vera meiri sakamenn en hinir sem bjuggu utan Surtshellis á landnámstíð? Þó frásagnir Landnámu telji að menn þessir hafi allir verið drepnir er hvergi neitt gefið í skyn um sakir gegn þeim. Lfm það verður hver að halda það sem honum þykir trúlegast. Tveir eru nefndir foríngjar Hellismanna í Sturlubók eftir óskilgreindri landnámureglu í nafnavali manna sem litlar eða aungvar sögur fara af og uppi voru einum tíu kynslóðum áður en bókin er rituð. Erfitt að segja nú hvar liggur fiskur undir steini þegar til slíkra nafna er skírskotað, svo í Landnámu sem öðrum bókum. Mannanöfn í Land- námu hafa enn ekki verið rannsökuð, hvernig þau séu til komin eða hverjum lögmálum þau hlíta. Sturla goði, sem einginn veit deili á, er sagður hafa verið nærstaddur á Hellisfitjum „þá er þar voru drepnir átján Hellismenn“; sömuleiðis var þar Illugi nokkur svarti dóttursonur skáldsögupersónunnar Gunnlaugs orms- 366
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.