Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 48
Tímarit Máls og menningar og falla í ljúfa löð, illum er refsað, dauðir eru látnir rísa upp — sam- ræmi tilverunnar er endurreist. Umsköpunarþörf sköpunarverksins Smám saman fjarlægist heimur ímyndunaraflsins og raunheimurinn nær fastari tökum á Pétri. Um leið og „veröld undir skemmuvegg“ (bls. 67) hættir að vera tiltæk fer drengur að finna fyrir ósamræminu milli þess sem honum er innrætt og hins sem hann reynir. Mamma segir: Þú mátt ekki óvirða sköpunarverkið, stúfur. Síðan gengur hún út undir vegg og hrærir í blóði heimalningsins. Amma segir: Guð skapaði rikan og fátækan, voldugan og vesalan, allir eru jafnir fyrir honum. Þú mátt ekki öfunda þann, sem meira hefir af veraldargæðum, Pési minn. Guð sér um sína. Síðan taiar hún um höfðingjana í kaupstaðnum niðri á Eyrinni, hvernig þeir níðast á fátæklingunum og gleðst yfir því hvernig þeir verði niðurlægðir í öðru lífi en fátæklingarnir upphafnir. Pabbi segir: Þú verður að vera iðinn, duglegur og samvizkusamur, Pétur. Iðni, dugn- aður og samvizkusemi eru leiðin til velmegunar í lífinu. Síðan talar hann við gestinn um kaupmennina og embættismennina, sem aldrei vinna ærlegt handtak en eiga samt hús, peninga, skip og fólk, sem vinnur fyrir þá. (83) I þessari tilvitnun er drepið á nokkra mikilvæga þætti tilverunnar þar sem hugmyndafræðin, sem hinir nánusm innræta Pétri, stangast illi- lega á við reynslu hans. I sögunni er þetta séð með næmum augum drengsins en ekkert bendir til þess að fullorðna fólkið, sem gerist sekt um þessa ósamkvæmni, komi sjálft auga á hana. Osamræmið milli orða og gerða er ekki sama eðlis í öllum dæmunum. Þegar móðirin innrætir Pétri virðingu fyrir sköpunarverkinu og fer síðan út til að hræra í blóði heimalningsins sýnir atferli hennar andstæður sem eru lögmál náttúrunn- ar á sama hátt og „dauðinn í lifandi vatninu“, eitthvað sem menn verða að lifa með. I hinum dæmunum er annað uppi á teningnum. Hugmynda- fræðin, sem þar er haldið að Pétri, á rætur að rekja til yfirstéttarinnar og það er ástæðan fyrir harkalegum árekstri hennar við veruleika þeirrar lágstéttar sem Pétur tilheyrir. Samkvæmt söguskoðun Marx er það ríkj- andi stétt sem mótar hugmyndafræði hvers samfélags, meðvitað og ó- meðvitað. Hugmyndir lágstéttarinnar um sjálfa sig og þjóðfélagið í heild eiga upptök sín hjá yfirstéttinni. Það leiðir af sjálfu sér að hugmyndir 158
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.