Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 49
Lýst er eftir Pétri Péturssyni verkamanni yfirstéttarinnar eru henni í vil og að útbreiðsla þessara hugmynda stuðlar að óbreyttu þjóðskipulagi. Að baki siðareglum ömmu um að taka mis- skiptingu auðæfanna með stillingu og án öfundar býr kenningin um að ríkjandi þjóðfélagsskipan sé sett af guði og hafin yfir breytingar. Og þótt amma geti á stundum ekki orða bundist yfir óréttlætinu sem fá- tæklingar eru beittir þá miðlar hún Pétri ekki þessari réttlætiskennd heldur hugmyndafræði yfirstéttarinnar um eilífðareðli stéttaþjóðfélags- ins. — Dyggðirnar sem faðirinn innprentar Pétri, „iðni, dugnaður og samvizkusemi“, eru vel til þess fallnar að halda lágstéttarfólki kyrru í sinni stétt. Faðirinn er sjálfur dæmi þess, hann hefur stundað þessar dyggðir um ævina og honum hefur haldist vel á fátækt sinni. Kenningin um að velmegun fylgi í kjölfar þessara dyggða er þess vegna í andstöðu við veruleikann. Orðin, sem faðirinn missir út úr sér um höfðingjana, standa nær staðreyndunum en opinberi sannleikurinn sem hann matar son sinn á. Hér er því um að ræða falska vitund lágstéttarfólks eins og í dæmi ömmu en henni geta menn ekki varist nema þeir berjist stöðugt og meðvitað gegn henni. Hún geymir nefnilega hugmyndir ríkjandi stéttar og þær hljóta alltaf að vera lágstéttinni í óhag. Nátengd hugmyndinni um guðlegt upphaf misskiptingar auðæfanna, eins og amma lýsir því, er hugmyndin um almáttugan, algóðan guð. Amma innrætir Pétri þá gagnrýnislausu afstöðu sem felst í trúarbrögð- unum. Guð sér hverjum einum fyrir því sem hann þarfnast. Lítið til fuglanna í loftinu, enginn, ekki einn einasti þeirra fellur til jarðar án vilja guðs. (94) Ósamræmið á milli hörku náttúrunnar og almættis algóðs guðs er látið liggja í þagnargildi. Misræmið leitar þó á Pétur. Hann sér smáfugl- ana deyja á vorin, kynnist náttúruhamförum og slysum. Allt er þetta ósamrýmanlegt trúarbrögðunum en menn sætta sig við það og það gerir þeim lífið stundum auðveldara en ef þeir höfnuðu trúarkenningunum. Eins og fram kom hér að framan í umfjölluninni um stéttaskiptingu þjóðfélagsins þá nær áhrifasvæði trúarbragðanna ekki bara til náttúrunnar heldur einnig mannlífsins. Guðstrúin gerir lítið úr mætti mannsins til að hafa áhrif á umhverfi sitt, hins vegar segir reynslan að breytni manna hafi áhrif. 159
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.