Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar um landið. Slíkum hlutum reyna menn að gleyma, bæla þá niður. En þetta er ein hliðin á íslenskri sveitamenn- ingu. Og kannski skiljum við ekki þær, sem bjartari voru, nema muna eftir þessari líka. Tryggvi byrjar frásögnina á því að gera grein fyrir uppruna foreldra sinna og æviskeiði, einkum rekur hann nokk- uð rækilega sögu föður síns, og raunar föðurmóður líka. Mikill fróðleikur og aldarfarslýsing felst í þeirri sögu. Það segir sína sögu um þjóðfélagsaðstæður að atgervismaður, eins og Emil Peter- sen virðist hafa verið, með búfræðings- mennmn skyldi verða að lúta að svo lágu fyrir sig og börn sín sem raun bar vitni. Ekki skortir neitt á sonarlega ræktar- semi Tryggva en þó leynir sér ekki að honum finnst faðirinn hafa gefist upp gagnvart öllu því mótlæti sem yfir hann hafði gengið. Ekki dæmir hann föður sinn fyrir þetta heldur finnur skýring- arnar í kjörum og aðstæðum, ekki síst í þeim atburði er foreldrar hans urðu að hrekjast burt úr Borgarfirði, þar sem þau hefðu bæði viljað vera, og síðan í dauða móðurinnar, Þuríðar Gísiadótt- ur, frá mikilli ómegð. Kannski forlaga- trú hafi átt þátt í að draga kjarkinn úr Emil eða sætta hann við örlög sín. Eftir því sem líður á sögu Tryggva og honum eykst vitund og skilningur á því sem í kringum hann gerist verður frásögn hans persónulegri og eftirminni- legri. Honum hefur tekist prýðilega að flétta saman annars vegar lifandi og fjörlegum lýsingum á ytri aðstæðum og atburðum, vinnubrögðum þess og hugs- unarhætti, en hins vegar endursköpun sinna eigin viðbragða og tilfinninga á barns- og unglingsaldri. Það er einmitt í samfléttun þessara tveggja meginþátta og samvirkni sem gildi bókarinnar er umfram allt fólgið. Frásögn Tryggva rís af grunni svo nefndrar þjóðiegrar íslenskrar frásagn- arlistar. Einhvers staðar að baki þeirri list býr hin munnlega frásögn af minn- isstæðu fólki og atburðum en um langt skeið hefur hún verið ritlist fyrst og fremst og fengið af því mörg einkenni. Tryggvi kann vel að fara með hefð- bundin minni þessarar listar svo sem að segja frá erfiðum ferðalögum og yfir- náttúrlegum viðburðum. Einkum er eft- irtektarvert hve haglega hann fléttar náttúrulýsingar inn í frásagnir sínar. Slíkt efni er vandmeðfarið þar sem því hættir til að gera frásögnina of ljóðræna og svifaseina en þeirra galla gætir ekki að neinu marki hér. Hins vegar fer Tryggvi í minningum sínum langt út fyrir þau mörk sem þjóðlegri frásagnarlist eru venjulega sett. Það er einkum í lýsingum á átakanlegri reynslu. Mætti nefna tii mörg dæmi en ég held mér sé eftirminnilegust frásögnin um Emilíu hálfsystur hans og samskipti þeirra þann tíma sem hún lifði. Hér eins og víðar tekst Tryggva að fjalla um mjög persónulega og átakanlega reynslu á opinskáan hátt án þess að væmni gæti í frásögn hans eða lýsingum. Ann- ar þáttur sem mér finnst sérstaklega vel gerður er lýsingin á því hvernig Tryggvi lifir og þroskast í eigin hugarheimi á árunum á Gili, þeim áhrifum sem nátt- úran og athugun á lífi dýranna hefur á hann. Stíll Tryggva er fremur skrúðmikill og hæfir það vel þeim þunga sem víðast býr undir frásögninni. Greinilegt er að Tryggvi vandar mjög stíl sinn og mál- far og er ekki einn þeirra höfunda sem jafnan velja það orðatiltæki sem fyrst leitar í pennann. A stöku stað hefur 214
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.