Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 103
Sú sérstaða Sigfúsar Daðasonar sem vikið er að á kápusíðu hinnar nýju bók- ar hans, er vísast einmitt í því fólgin, hversu vel hann hefur tileinkað sér ný- stárlegan og nútímalegan Ijóðstíl án þess að slaka á nokkurn hátt á kröfum um nákvæmni og samþjöppun. I þessari síð- usm bók hans er raunar fremur horft með vakandi vimnd og köldu raunsæi á hinar nökm staðreyndir tilverunnar en að leitað sé á djúp hins draumkennda og dulúðga, og ljóðin hallast smndum meir í þá átt að vera heimspekileg til- vemgreining en Ijóðrænn myndvefur, þannig að sums staðar gæti jafnvel hvarflað að lesanda, að Sigfús sé kom- inn að mörkum ljóðrænnar tjáningar, en hins vegar em heldur ekki vandfund- in í bókinni ljóð sem sameina hrynjandi, hljóm, myndir og skarpa hugsun á mark- vissan hátt. En vemleikinn sem birtist í ljóðum þessarar bókar virðist við fyrsm sýn gjörsneyddur þeim ljóma og glæsileika sem við viljum gjarna sjá hann prýddan með. Lífið er raunar séð í „eins lúsugs hundkvikindis líki“ sem með góðu eða illu er fengið til að leggja niður róf- una og komast í það ástand sem á öðr- um stað er lýst sem „hinni sæluríku fylgispekt og hinu dáða uppburðarleysi og hinni guðdómlegu hræsni ... alls- leysi andans og doða lífsins“. Þeir sem eru „ólíkir öðmm“ og vilja hafa rófuna upprétta, eins og Jafet gamli á Efstabæ, em ógæfumenn, en hver veit nema hið sanna líf sé einmitt fólgið í óhamingju og árekstri við það sem ríkjandi er. I vorljóði bókarinnar kemur í ljós það misræmi sem er milli manns og náttúm í bæjarlífi nútímans: ærnar, kýr og smalinn koma þar lítt við sögu, en þeim mun meir sá alþjóðlegi óhroði, óhróður og flugufregnir sem menn nær- Umsagnir um bcekur ast á jafnt á hvaða árstíð sem er, nema kannski að vorvindar og vorbirta geri þetta enn áþreifanlegra og ljósara en ella. Það er ekki furða, þótt upp skjóti ósk- inni um að „komast burt“ eða byrja „nýtt líf“, eins og það heitir í sam- nefndum Ijóðum, en þó er eins og kraf- an um þetta sé sett fram fremur til að afhjúpa vonleysi og lágkúru þess ösku- gráa dags, „sem kom sí og æ samur og jafn, óendanlegur, óbreytilegur“, en að um raunverulegan kost sé að ræða. Nú eru góð ráð dýr, en ef mönnum skyldi detta í hug, eftir þessa útreið sem lífið fær, að líta til dauðans vonar- augum, er einnig fyrir því séð, að þeim verði ekki mikið úr því arna. Um dauðann eru tvö ljóð og í þeim lagt út af eða snúið út úr einkunnarorð- um eftir tvö rómversk skáld. Þau orð Katúllusar, að dauðinn sé ein, eilíf svefn- nótt, eru raunar sögð af honum til að telja ástkonu sína á að gefa sér þús- hundruð kossa, en verða hjá Sigfúsi undirstaða þeirrar „bjartsýnisheimspeki“, að þegar menn einu sinni eru dauðir verði þeir „engu ódauðari" á stórhátíð- um og tyllidögum en hvunndags og áhyggjurnar „sigli sinn sjó“ eins og „frillur konunga". Kenning Hórasar, að hann deyi ekki allur, í þeim skilningi, að hann muni lifa í skáldverkum sínum, er færð á þann veg, að líf kunni að leynast í litlutánni eftir andlátið og nef- títan geti brugðið sér á leik. Líf og dauði lenda því í rauninni undir sama hatti, en þeim mun meiri tíðindum sætir og þeim mun stórkost- legar orkar það, þegar einhvers staðar í bókinni rís hlámr úr myrkrinu, „tær og tindrandi", og einhvers staðar smýgur ljós „gegnum storesana út í haustsudd- ann“, og jafnvel gleðin sjálf, la gioia, birtist, að vísu ekki endilega sem vængj- 213
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.