Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Page 5

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Page 5
Adrepur Það var enganveginn erindið. A hinn bóginn varð klausan til þess að ég fór að skoða betur þessa skála- ræðu sem MK flutti í Michiganháskóla þegar hann tók þar við heiðurs- doktorsnafnbót sem vonandi er bara varða á leið hans til Nóbelsverðlauna. Sá lestur rótaði upp í huga mér efni í stutta rabbgrein. Til þess bera menn nöfn að hinir kannist við þá hvenær sem nafnið ber á góma. Mílan Kúndera hringdi þannig bjöllu í hausnum á mér svo ég fór í gamla bókakassa, rótaði í þeim alveg þangaðtil ég fann kenslubók: „Uméní romanu" heitir sú bók, „Skáldsögufræði“ eftir Mílan Kúndera. Var lesin, ef ég man rétt, við Listaakademíuna í Prag veturinn 1962. Þá voru erfiðir tímar einsog jafnan. Samt voru menn ekki neitt að örvænta um framtíð skáldsögunnar í aust- anverðri Evrópu þá dagana. Eg slæ upp í bók Mílans og vel mér kafla neðst á síðu til vinstri (þetta er gamall samkvæmisleikur). Þar segir þá einmitt af því hvernig borgaraleg ódaungun hefur sogið lífið úr skáldsögunni vestantjalds (ekkert jók mönnum þá meiri bjartsýni austur þar en vitneskjan um alsherjarhnignun vestursins; en bjartsýni var og er skylda þarumslóðir engu síðuren hérlendis). Þessi dauði skáldsögunnar í löndum kapítalismans á sér þó takmörk að dómi MK, þar týrir nokkuð skært (að hans dómi) á „sósíalísku raunsæinu í skáldsögum Aragons þarsem áleitin marxísk lífsýn hefur náð háum listrænum þroska“. Blaðsíðunni lýkur Kúndera síðan með því að hylla Sjólokov og það skátafélag altsaman sem hann nefnir sovésku nútímaskáldsöguna. Hún er afsprengi hinna miklu höfunda rússneskrar klassíkur. Með ærinni framför þó (bjartsýnismaðurinn setur altaf jafnaðar- merki á milli framvindu og framfara). Þessum mikla arfi hefur semsé verið „lyft til æðra veldis þeirrar listar sem hirðir um vandamál framsækins húmanisma“. En framsækinn húmanismi er vitaskuld sá húmanismi sem berst gegn heimsvaldastefnu auðjöfranna sérstaklega. Hugtak beint uppúr frystikistu Lenínismans. Þannig var útsýnið frá Prag árið 1961, en þá kom „Skáldsögufræði“ út og þótti mjög líberal bók. Tuttugu og þrem árum síðar horfir MK á þetta sama skátafélag úr ræðu- púltinu í Michiganháskóla og þá blasir nú heldurbetur við honum ósóminn. Þessir strákar eru semsé orðnir morðingjar skáldsögunnar. „Hálf öld er nú liðin síðan skáldsagan lauk göngu sinni í Rússlandi" segir hann við háskóla- krakkana í Bandaríkjunum. Og vel má það líka rétt vera. Réttur MK til að skipta um skoðun eftir því hvaðan hann er að horfa á veröldina er vitaskuld dýrmætur. Og landið fær annan svip þegar fjöll eru 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.