Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 13
Gamlar nýstefnur til. Hinsvegar er ferill þessarar stefnu eitt nýjasta og kannski augljósasta dæmi þess hversu villandi og einfeldningsleg oftrú á nýja tækni getur verið, bæði fyrir þá sem bókmenntir skapa, og hina sem um þær fjalla. Einsog að halda að ef nýtt loftræstikerfi sé hannað fyrir hús, þá séu gluggarnir orðnir úreltir. Enda virkar margt í sögu módernismans einsog hálfgerður absúrdismi þegar litið er til baka. Þegar þessi bylgja fór að gera vart við sig útí Evrópu urðu til andstæðar fylkingar manna, einsog aðdáendahópar tveggja fótbolta- liða í sama smábænum. Upp hófst bardagi, grimmilegt stríð. Andstæðingar nýstefnunnar einblíndu á 19. öldina, sem átti að hafa svör við öllu. Upplýst- ir bókmenntamenn sumir, jafnvel menn kunnir að gáfum, létu leynt og ljóst í það skína að í þessari baráttu gætu ráðist úrslitin um líf og dauða heimsmenningarinnar. Og þegar þessi djúpa lægð barst uppað ströndum Islands gerist ekkert minna en það að blóminn af starfandi skáldsagnahöf- undum af gamla skólanum játar sig sigraðan og leggur niður vopnin; frá sér pennann. Eða hvernig ber að skilja þá staðreynd að í kringum 1960 hætta þeir helstu að skrifa skáldsögur, í áratug eða meira? Má þar nefna Olaf Jóhann Sigurðsson, Elías Mar og jafnvel sjálfan stórmeistarann í Gljúfra- steini. Skilyrðislaus uppgjöf skáldsagnahöfunda hér á landi á sér kannski að einhverju leyti skýringar í því hvernig fór fyrir hagyrðingum á tímum atómskáldanna, þegar rímarar og stuðlarar urðu í einni svipan hallærisleg og úrelt þing — einsog torfbæir og ljáir eða skór úr steinbítsroði. (Það er þó athugandi hvort ekki sé sá munur á þessu tvennu að á meðan formbyltingar- mennirnir leystu af ljóðinu hlekki og fjötra ævifornra hefða, þá var skáld- sagan fremur ung listgrein og að auki eitthvert frjálsasta form sagnagerðar sem beitt hefur verið). Þetta ástand, þessi slagur milli þeirra sem aðhylltust eldri form og nýrri, getur líka verið til marks um það landlæga viðhorf rithöfunda að þeirra svæsnustu fjandmenn séu hinir rithöfundarnir; sú smásálarlega sýn á starfið bendir til þess að viðkomandi líti á sig einsog langstökkvara þarsem stökkið hefur ekkert gildi í sjálfu sér ef það er ekki lengra en allra annarra. Eg þarf ekkert að rekja þessa sögu frekar hér, á daginn kom einsog við vitum að módernisminn bauð ekki uppá svölun allrar frásagnarþarfar og með tímanum fór mönnum að þykja þetta allt fremur einhæft: firring og angist nútímamannsins, rofin og brotin frásögn, sú árátta að láta þá sem sagt er frá vera nafnlausa, eða í það minnsta skifta reglulega um heiti, eða sá kækur sögupersóna að vera alltaf að vísa til þess sem þær sögðu á blaðsíðu sjö. Ekki síst fór þessi einhæfni að þykja klén þegar á daginn kom að sérílagi vestanhafs (en einnig í Evrópu og víðar) var dánarvottorð hefðbundnu 131
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.