Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 57
Islensk sagnalist — erlendur Lerdómur II Nafnið gæti bent til að The Medieval Saga (MS) væri ætlað að vera heildarlýsing á fornsögunum, en svo er ekki. Meginviðfangsefni bókarinnar er bygging sagnanna, hvernig einstakir þættir eru settir saman: annars vegar greining á sögunum sjálfum, hins vegar samanburður við frásögubók- menntir annarra Evrópuþjóða og kenningar miðaldamanna um frásagnar- list. Athugunin tekur til íslenskrar sagnaritunar frá upphafi hennar á 12. öld allt til hinna miklu samsteypurita 14. aldar Sturlungu, Möðruvallabókar, Flateyjarbókar. Samanburðarefnið er einnig mikið og fjölþætt: latneskar kronikur, söguljóð af köppum og riddurum, ásamt lausamálsgerðum franskra riddarasagna þar sem steypt er saman efni úr eldri söguljóðum. I upphafi bókar sinnar minnist Carol Clover á deilur sem spunnust suður á Italíu við lok miðalda um byggingu hinnar frægu kviðu Ariostos, Orlando furioso. Um þetta leyti höfðu endurreisnarmenn uppgötvað rit Aristótelesar um skáldskaparlistina, og þeir sem höfðu það í hávegum vildu að bók- menntir væru samdar í samræmi við kröfur Aristótelesar. Þeir sáu í hendi sér að Ariosto braut svo að segja allar reglur hans um söguljóð: upphaf og endir voru óljós, kviðan var of löng, atburðarásin of margþætt og sundur- laus, efninu óreglulega skipað niður og útúrdúrar margir. Þessari gagnrýni svöruðu aðdáendur Ariostos á þá leið að skáldskaparfræði Aristótelesar væri úrelt og hæfði ekki nútímanum: í söguljóðum nútímans væri ekki sóst eftir einingu heldur fjölbreytileika, þar bæri að hafa margþætta atburðarás, fjölda persóna osfr. I raun og veru var hér um að ræða árekstur milli skáld- skaparfræði miðalda og fornaldar. Aðferð Ariostos var ekki ný af nálinni heldur rökrétt framhald af þeirri stefnu sem bygging frásagna hafði tekið á miðöldum, þegar riddaraljóð og riddarasaga (romance) leystu hetjukviðu (epos) af hólmi sem virtasta grein frásagnarlistar. I framhaldi af þessum inngangi eru íslenskar fornsögur teknar til athugun- ar í ljósi skáldskaparfræði miðalda eins og hún birtist í ritgerðum miðalda- manna og í framkvæmd. Aristóteles gerir kröfu um afmarkaða og samfellda atburðarás í söguljóði: á undan upphafinu hefur ekkert farið sem máli skiptir fyrir söguna sem rís og hnígur þannig að eitt leiðir af öðru þangað til komið er að endi sem ekki krefst neins framhalds.5 Þetta mætti kalla „lokaða“ byggingu, en andstæða hennar er hin „opna“ bygging miðaldafrásagna, þ. á m. íslenskra fornsagna. Þær byrja yfirleitt á því að raktar eru ættir söguhetja og jafnvel sagðar ýmsar sögur af forfeðrum þeirra sem ekki koma meginfrásögninni við. En hún er einatt harla margbrotin. Einstökum atvikum og persónum, jafnvel allflókn- um atburðakeðjum, eru þar oftar en ekki gerð miklu rækilegri skil en þörf er 175
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.