Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Blaðsíða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Blaðsíða 66
Tímarit Máls og menningar til að koma máli fram á þingi eða til að framfylgja dómi. Þetta skýrist hins vegar í greiningu á einstökum sögum. Síðasta deildin er lausn. Hana flokkar Byock í þrennt. I fyrsta lagi er um að ræða sættir sem takast vegna milligöngu. I öðru lagi gat verið um að ræða beina lausn án milligöngu, annaðhvort án valdbeitingar með sjálfdæmi eða sem milligöngulaust samkomulag, ellegar þá með ofbeldi þegar um einvígi eða víg var að ræða. I þriðja lagi er sá kostur að lausn sé hafnað, eins og þegar annar aðili hafnar gerð eða samkomulagi eða neitar að fallast á samn- inga. Þetta er ekki það sama og misheppnuð lausn, því að allar tegundir lausnar geta farið út um þúfur. Formlega skiptir því máli hvort reynt er að leysa málið, en ekki hvort tókst að komast að samkomulagi né heldur hve varanleg lausnin varð. Miklu færri eru í rauninni þær lausnir í sögunum, sem verða varanlegar, en hinar sem kalla á ný átök, nýtt ofbeldi. Þegar endanleg lausn fæst að lokum er það oft vegna þess að málið hefur smám saman færst í hendur voldugri aðilja sem semja beint sín á milli, enda verður þá oft til málamiðlun sem allir aðiljar samþykkja. Oft gerist þetta ekki fyrr en eftir langa keðju deiluklasa, þar sem ein lausn hefur sáð fræi nýrra átaka, nýs deilukjarna eða jafnvel margra. Byock tekur fram að í raun og veru hafi sjálfsagt miklu fleiri deilumálum lyktað án blóðsúthellinga en með þeim. Það voru þó einkum hin síðar- nefndu sem þóttu söguleg, þess virði að segja frá þeim. En milliganga og samkomulag voru sannarlega einnig söguleg, eins og langir kaflar í sögunum sýna. Samt hefur það væntanlega verið sífelld hætta á mannvígum sem gerði þau að spennandi söguefni. Vitaskuld er greining Byocks á deildunum margþættari og blæbrigðarík- ari en hægt er að láta koma fram í stuttri endursögn, og hann tekur fjölda dæma máli sínu til stuðnings. Að lokinni greinargerð fyrir deildum er fjallað í sérstökum kafla um deiluklasa og um deilukeðjur, myndaðar úr klösum sem röktengsl eru á milli. I hverjum klasa er yfirleitt alltaf um aðeins ein átök að ræða, og algengasta tegund klasa er, sem fyrr segir: A —> M —> L, en aðrar gerðir voru til og sagnamaðurinn notaði margvísleg afbrigði. Hver deiluklasi er eining í frásögninni, segir Byock, og hann hnykkir enn á því að röð deildanna innan klasans sé ekki bundin. Sem dæmi um það hvernig nýr klasi tekur við af öðrum innan sömu keðju nefnir hann að móðgun getur leitt til manndráps eða sættarrofa og er þá kominn upp nýr klasi sem hefur sem þungamiðju drápið eða sættarrofin. Einnig getur komið upp röð af klösum sem allir eiga þá undirrót að einn maður girnist land annars. Byock telur að samsetning deildanna í klasa og síðar keðjur tengist frem- ur hefðbundnum félagslegum skilningi á framrás deilumála en listrænum 184
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.