Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Page 83
Konan, draumurinn og dátinn Og alveg eins og Embla hafði varið hernámsliðið vegna þess að brjóst hennar fann sig knúð til þess þá laumuðust konur yfir til hermanna „án þess að láta sér til hugar koma að spyrja nokkurt yfirvald um leyfi annað en sitt 'eigið litla hjarta“ (73). Þegar konur hugsa eru það tíðindi. Þegar Embla liggur í sárum eftir að hermaður hefur yfirgefið hana . . . var það þó ekki sjálfur hinn óvænti atburður, sem valdið hafði mestri umturnun í persónuleika hennar, heldur miklu fremur hin örlagaríka afleið- ing hans: þessi unga stúlka hafði allt í einu farið að hugsa. (257—258) Að byrja að hugsa getur sem sagt breytt persónuleika kvenna. Hugmyndir Jóhannesar og Indriða eru ekkert einsdæmi. Sögur þeirra eru hér einungis notaðar sem dæmi til að greina ákveðin einkenni sem eru mjög algeng þegar fjallað er um konur á stríðsárunum. Sérhver kona er sögð vera eins og allar konur og allar konur eins og þessi eina. Konur eru sagðar hafa ákveðið eðli sem lýsir sér meðal annars í því að þær gefa eftir, láta tilfinning- arnar stjórna sér og hugsa ekki. Hámark ánægjunnar er þegar aðrir ráða yfir þeim, þegar þær eru beittar ofbeldi, þeim nauðgað eða þær herteknar. Þess vegna fagna þær hernáminu.7 Bréf og skýrsla frá stríbsárunum Mikil umræða átti sér stað á stríðsárunum sjálfum um samskipti íslenskra kvenna og erlendra hermanna þar sem er að finna sömu einkenni og ég greindi frá hér áðan. Einna þekktust eru embættisbréf Vilmundar Jónssonar landlæknis og skýrsla nefndar sem var skipuð til að kanna þessi mál. Hvort tveggja er birt í bók Gunnars M. Magnúss., Virkinu í norbriý Vilmundur Jónsson skrifaði bréfið 11. júlí 1941 til dómsmálaráðuneytis- ins til þess að vekja athygli á ástandinu, hann sjái ekki betur en ríkisstjórnin ætli að leiða það hjá sér. Bréfið kom af stað mikilli umræðu og 29. júlí 1941 skipaði dómsmálaráðherra þriggja manna nefnd til að kanna málið og koma með tillögur um úrlausn.9 Þar sem bréfið og skýrslan áttu sinn þátt í því hvernig síðar var fjallað um þetta mál, ætla ég nú að greina frá framsetningunni í þeim og reyna að álykta um hversu áreiðanleg þau eru. Vilmundur segir í bréfi sínu að „saurlifnaður . . . stundaður í atvinnuskyni (prostitution)" hafi fyrirfundist á Islandi öfugt við það sem almennt hafi 201
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.