Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 92
Tímarit Máls og menningar Hlutur kvenna er ekki gagnrýndur, frekar er vakin athygli á lýsingu þeirra og tekið undir hana með því að koma með einkunnir um konurnar í formi lýsingarorða og umsagna þegar sagt er frá persónum. A þann hátt er aukið á fordómana. Þannig segir Arni Bergmann að í sögunni fari: . . . húsfreyjur á angurværum aldri, ómeðvitað þyrstar í huggarann. [Halla Falkon og kona skósmiðsins] Glaðar konur og lausar í buxunum, eins og Smiðjusystur, sem vonast til manneskjulegrar upphefðar og frúarstands með hermönnum . . . Meysysturnar Manfreðs, sem vísuðu á bug allri léttúð, en gátu ekki lengur sofið fyrir þeim fiðringi, sem settist að þeim með tilhugsun um það, hvað hefði getað gerzt ef þær hefðu farið á Bretaballið hneykslanlega. (Þjv. 18. 12. 1971) Og Eysteinn Þorvaldsson segir Indriða hafa aukið hróður sinn með þessari sögu. Hún sé skemmtileg aflestrar, frásögnin sé mótuð af mann- legum, góðlátlegum og glettnum stíl, atburðarás sé hröð og persónulýsingar yfirleitt vel heppnaðar: Þær Manfreðssystur eru „af góðum stofni“ og lifa á arfi sínum. Lýsing þessara siðlátu piparkerlinga er bráðsnjöll, en með siðavendni sinni stinga þær í stúf við flestar aðrar kvenpersónur sögunnar. Lilja Nikulásdóttir er reyndar dyggðug ungfrú þrátt fyrir þátttöku í „ástandinu“. En jómfrúrlýsing hennar er hlaðin ofurviðkvæmni, enda Norsarinn hennar slíkt dyggðaljós að ástar- saga þeirra rennur út í óskemmtilega væmni. Flestar konur sögunnar, giftar sem ógiftar, eru aftur á móti vergjarnar í meira lagi, og svo mjög heillast kvenfólk nyrðra af hermönnunum að ekki þarf nema súkkulaði og bifhjóla- gný til að örva ásthneigð þeirra. Kræfastar eru þær Smiðjusystur, einkum Imba, sem á ástarleiki á hinum ólíklegustu stöðum. En allar ástarlífslýsingarn- ar eru furðu álappalegar. Höfundi virðist ekki sýnt um að lýsa slíkum atvik- um, og er það varla vanzalaust svo mikið rúm sem þau taka þó í sögunni. (Skírnir 1972, 226) Viðbrögð gagnrýnenda þegar bókin kemur út sýna kannski einna best hversu fastmótað viðhorfið er til kvenna. Sagan sem Indriði segir af her- námsárunum og sem er hugsuð af honum sem útskýring fyrir framtíðina á aðdraganda nútímasamfélags á Islandi er samþykkt án andmæla. Og það þó sagan gangi út frá því að konur njóti hernámsins og skýringarinnar sé að leita í eðli þeirra. Þetta virðist því vera nokkuð almenn söguskoðun. 210
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.