Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 99
þér niðri á mér með því að taka Martein að þér,“ (108) og virðist sjá í henni nýja Snæfríði Islandssól. „Eg tók hann ekki að mér,“ svarar Ingunn, „það mætti jafn- vel færa rök að því að hann hafi tekið mig að sér.“ (108). En þessi skýring Ingunnar, sem er að mínu viti mun trú- legri, breytir í engu afstöðu Péturs, hann er trúr sínu róli allt til bókarloka. Ing- unn er gáfuð kona, andlega jafnt sem efnalega sjálfstæð, óhrædd við að takast á við hlutina og getur jafnvel á stundum orðið allt að því miskunnarlaus. Slík kona dröslast ekki með eiginmann árum saman sem hún lítur niður á, hvorki af hefnigirni né meðaumkun, og mun auð- veldari leiðir eru til að koma barnfóstr- unarmálum á fastan grundvöll en að fleygja sér í hjónaband (sbr. 38—39). Það gerir ekki kona sem veit að „Þegar dagurinn á morgun hættir að vera nýr möguleiki og dagurinn í dag verður ná- kvæm afsteypa af gærdeginum og maður sér ekki lengur ástæðu tilað breyta sjálf- um sér, afla sér nýrrar þekkíngar eða færa út persónuleg landamerki sín, þá er maður dauður." (122). Þess vegna kemur þetta hvort tveggja illa heim og saman við áhyggjur Ingunn- ar af þeim Marteini og sáttatilraunir hennar sem hann fæst ekki einu sinni til að svara (25—27, 31, 53—54). Ekkert bendir til að Ingunn hafi verið óánægð í hjónabandinu með Marteini fyrr en hann breyttist og vill ekkert samband hafa við hana. Ingunn var draumadís Marteins, hafin yfir alla gagnrýni, eins konar yfirnáttúrulegt fyrirbæri, en draumadísirnar vilja — því miður — glata ljómanum í margra ára hjónabandi, og klíkan segir honum líka að Ingunn sé á rangri leið. Allt umhverfið segir hon- um að hún sé á rangri leið. Og að hún beiti hann ofríki (t. d. 161, 177 o. v.). Umsagnir um bœkur En hvers vegna er Ingunn á rangri leið? Hvað gerir hún rangt? „Kvenfólk á að vera heima hjá sér,“ hreytir Haraldur, sonur hennar, í hana (52), og bergmálar þá um leið skoðun karlmanna bókarinnar, sem þeir klifa sífellt á, og reyndar konurnar trúa líka hálft í hvoru. Hjónabandsvandræði stafa fyrst og fremst af því að kvenfólkið tollir ekki heima hjá sér, og vinnur svo að auki oft afbrigðilegan vinnutíma (t. d. 21, 31, 34, 51-52, 152 o. v.). Ingunn er vaxandi leikkona og leik- stjóri og hún tekur starf sitt alvarlega. Gefur því jafnvel forgang ef því er að skipta. Slíkt fer sjaldnast vel. Marteinn og Haraldur gera henni lífið leitt heima fyrir, Pétur ýfir upp gömul sár, Halldór og Aðalbjörg leika sinn hráskinnaleik beint framan í Guðrúnu án þess að Ing- unn fái nokkuð að gert, það er komið að frumsýningu, eitthvað er að láta undan, eins og opnast hafi bullandi hverauga í brjóstinu sem sýður í og vellur (56). Ingunn virðist staðráðin í að kalla fram uppgjör hvað sem það kostar. Hún tek- ur Pétur með sér upp í sumarbústað þótt hún viti — eða kannski einmitt af því hún veit — að Marteinn eltir. Það á að gera upp gamla hluti og nýja. En af vítaverðu siðleysi og eigingirni treður Pétur sér inn á heimili þeirra daginn eftir í fylgd með Marteini, þrátt fyrir bann Ingunnar. Það endar með sprengingu. Pétur espar Martein gegn Ingunni þar til hann missir stjórn á sér og gengur ber- serksgang. Leiðin til glötunar verður hraðfarnari með hverri blaðsíðunni. Aðstæður þessa fólks voru ólíkar í æsku, en öll eru þau borgarbörn nema Marteinn, fæddur á Arnarstapa á Snæ- fellsnesi, með rætur fastar í jörð og sjó. Áhersla er lögð á hvernig „annesjalegt" útlit hans skein alltaf í gegn, hvaða gervi 217
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.