Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 60
Tímarit Máls og menningar svaraði alþýðan markaðssteínu hennar með blóðugum uppreisnum, eins og sagnfræðingarnir George Rudé og Eric Hobsbawm hafa lýst svo vel í bók sinni um Captain Swing.1 Markmið mitt hér er að fjalla um hvernig þau undur gátu gerst að íslenskir bændur, sem á flestum öðrum skeiðum sögunnar eru þekktir fyrir annað en róttækni, féllu á svo skömmum tíma fyrir kenningum erlendra hugsuða og uppreisnarhreyfinga og gengu frelsinu á hönd. Rannsóknin er takmörkuð að mestu við umræður um bann við öreigagiftingum á fyrstu þingum alþingis eftir endurreisn þess. Eg valdi þetta mál vegna þess að frelsi til giftinga snertir bæði persónulegan rétt einstaklingsins og atvinnufrelsið, auk þess sem það snerti beint hagsmuni bændaþingmanna. Skapaði það því almennar umræður, sem neyddu þingmenn til að taka afstöðu til einstakl- ingsfrelsis og samfélagslegra hafta. Vettvangurinn, sem leitað var til, er alþingi, því að Islendingar geta ekki státað sig af jafn dramatískum átökum og flestar nágrannaþjóðirnar. Sjálfstæðisbaráttan íslenska var með eindæm- um friðsæl — eina dauðsfallið sem ég veit um að megi tengja nokkuð beint við aðgerðir Islendinga var hjartaslag Gríms amtmanns á Möðruvöllum, sem sumir kenna mótmælum skagfirskra bænda fyrir utan bústað hans árið 1849. Atökin voru bundin við orðaskak fremur en vopnagný, og vettvang- urinn var alþingi frekar en gatan eða túnið. Meint frelsisást og frjálslyndi forsprakka sjálfstæðisbaráttunnar íslensku ætti því að endurspeglast í skoðanaskiptum alþingismanna. II Áður en lengra er haldið langar mig að staldra örlítið við hugtökin frjáls- lyndi og frjálshyggja og markmið þeirra frjálslyndu hreyfinga sem ollu svo miklu umróti í hinum vestræna heimi á fyrri hluta síðustu aldar. Þetta er því mikilvægara sem merking hugtakanna hefur verið nokkuð á reki í íslenskri sagnfræði. Þessi ruglingur helgast sennilega mest af því að inntak hugtaksins frjálslyndi er nokkuð óljóst í íslensku máli. Þetta kann að tengjast þeirri breytingu sem enska orðið liberalism hefur tekið á síðastliðinni öld eða svo. I daglegu tali í Bandaríkjunum, svo ég taki dæmi sem ég þekki af persónu- legri reynslu, þá er hugtakið liberal nú oftast notað um þá sem eru heldur til vinstri í hefðbundnu stjórnmálaflokkunum tveimur. Þeir eru venjulega fylgjandi félagslegri hjálp og eru hlynntir sérstökum aðgerðum ríkisvaldsins til að bæta stöðu minnihlutahópa. Þessi merking orðsins er mjög ólík því sem það hafði á fyrri hluta 19. aldar og gætir til dæmis nokkurrar beiskju hjá hagfræðingnum Joseph Schumpeter í garð „óvina einkaframtaksins“ sem hann ásakar um stuld á hugtakinu.2 458
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.