Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 30
Tímarit Máls og menningar skera úr um það hve mörg þeirra skopkvæða sem ganga þegar manna á milli í fjölrituðu kveri, nefndu Jóns bók Helgasonar, eigi að koma upp á yfirborðið og prentast í virðulegu bókarformi. Að sjálfsögðu þarf að sýna tillitssemi gagnvart öllum sem í hlut eiga og skyldmennum þeirra, jafnt þeirra sem hafðir eru að skotspæni sem og þess sem skeytin sendi, því þess konar skeyti eru í ætt við vopn þau sem eiga til að hitta sendandann sjálfan á endanum. Auðvitað eiga skopljóð sem slík fullan rétt á sér, einkum ef þau eru ort af þeirri heilögu bræði og vandlætingu sem einkenndi til dæmis skáldskap Júvenals. Slíkt verður hins vegar vart sagt um skopljóð Jóns, því þau virðast oftast ort af fremur smávægilegu tilefni, líkt og höfundur þeirra hafi tileinkað sér það háttalag Þorgeirs Hávarssonar að vega að mönnum fyrir þær sakir einar að standa vel við höggi. Það sem hann beinir spjótum sínum að eru sjaldnast eða aldrei neinir meiri háttar lestir eins og fanta- skapur eða fúlmennska heldur einatt minni háttar ávirðingar eins og sýnd- armennska, grobb, hégómleiki og yfirlæti, en það er kannski, þegar öllu er á botninn hvolft, ekkert undarlegt að einmitt sá sem er ofurnæmur fyrir fánýti og fáfengileika mannlífsins skuli síst af öllu geta unnt mönnum þess að vera yfirmáta hrifnir af eigin ágæti og góðir með sig. En mergurinn málsins er sá að hér er yfirleitt um að ræða kvæði sprottin af stundarkerskni sem fremur eru ætluð og fallin til að ganga manna á milli innan ákveðins hóps en að koma fyrir almennings sjónir í ^eymilegri bók. Að vísu birti Jón nokkur slík kvæði í fyrstu útgáfunni af Ur landsuðri, og þau var auðvitað sjálfsagt að birta hér, þótt þeim hafi verið sleppt í annarri útgáfu, enda standa þau öll fyrir sínu í listrænu tilliti. Hins vegar var lítil ástæða til að draga fram í dagsljósið sjö áður óbirt kvæði af þessu tagi, þótt öll séu þau fremur græskulaus. Aflog þeirra Gólons og Ursusar eru kannski í sjálfu sér ekkert ómerkilegra viðfangsefni en margar fólkorrustur og vígaferli fyrri tíma, og ráp danskra manna um hálendi Islands hlýtur að vera íslenskum skopskáldum kærkomið yrkisefni og raunar klassískt eftir að Jónas orti Annes og eyjar. En snilldin er víða meiri í áðurnefndri Jóns- bók en í einmitt þessum kvæðum, og þau hefðu því ásamt öðrum mátt bíða neðanjarðar enn um sinn síns vitjunartíma. Það skal því eftirlátið öðrum að vega þau og meta, enda mál til komið að huga að þýðingum Jóns, þótt það verði að vísu að bíða til næsta heftis. 164
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.