Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 30
Tímarit Máls og menningar skera úr um það hve mörg þeirra skopkvæða sem ganga þegar manna á milli í fjölrituðu kveri, nefndu Jóns bók Helgasonar, eigi að koma upp á yfirborðið og prentast í virðulegu bókarformi. Að sjálfsögðu þarf að sýna tillitssemi gagnvart öllum sem í hlut eiga og skyldmennum þeirra, jafnt þeirra sem hafðir eru að skotspæni sem og þess sem skeytin sendi, því þess konar skeyti eru í ætt við vopn þau sem eiga til að hitta sendandann sjálfan á endanum. Auðvitað eiga skopljóð sem slík fullan rétt á sér, einkum ef þau eru ort af þeirri heilögu bræði og vandlætingu sem einkenndi til dæmis skáldskap Júvenals. Slíkt verður hins vegar vart sagt um skopljóð Jóns, því þau virðast oftast ort af fremur smávægilegu tilefni, líkt og höfundur þeirra hafi tileinkað sér það háttalag Þorgeirs Hávarssonar að vega að mönnum fyrir þær sakir einar að standa vel við höggi. Það sem hann beinir spjótum sínum að eru sjaldnast eða aldrei neinir meiri háttar lestir eins og fanta- skapur eða fúlmennska heldur einatt minni háttar ávirðingar eins og sýnd- armennska, grobb, hégómleiki og yfirlæti, en það er kannski, þegar öllu er á botninn hvolft, ekkert undarlegt að einmitt sá sem er ofurnæmur fyrir fánýti og fáfengileika mannlífsins skuli síst af öllu geta unnt mönnum þess að vera yfirmáta hrifnir af eigin ágæti og góðir með sig. En mergurinn málsins er sá að hér er yfirleitt um að ræða kvæði sprottin af stundarkerskni sem fremur eru ætluð og fallin til að ganga manna á milli innan ákveðins hóps en að koma fyrir almennings sjónir í ^eymilegri bók. Að vísu birti Jón nokkur slík kvæði í fyrstu útgáfunni af Ur landsuðri, og þau var auðvitað sjálfsagt að birta hér, þótt þeim hafi verið sleppt í annarri útgáfu, enda standa þau öll fyrir sínu í listrænu tilliti. Hins vegar var lítil ástæða til að draga fram í dagsljósið sjö áður óbirt kvæði af þessu tagi, þótt öll séu þau fremur græskulaus. Aflog þeirra Gólons og Ursusar eru kannski í sjálfu sér ekkert ómerkilegra viðfangsefni en margar fólkorrustur og vígaferli fyrri tíma, og ráp danskra manna um hálendi Islands hlýtur að vera íslenskum skopskáldum kærkomið yrkisefni og raunar klassískt eftir að Jónas orti Annes og eyjar. En snilldin er víða meiri í áðurnefndri Jóns- bók en í einmitt þessum kvæðum, og þau hefðu því ásamt öðrum mátt bíða neðanjarðar enn um sinn síns vitjunartíma. Það skal því eftirlátið öðrum að vega þau og meta, enda mál til komið að huga að þýðingum Jóns, þótt það verði að vísu að bíða til næsta heftis. 164
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.