Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 55
„Eilífur kallar/kvenleikinn oss.“ En það sem er kannski fyrst og fremst varasamt í þessum hugmyndum er það grundvallarsjónarmið að ein tegund mannlegrar veru sé fyrir líffræði- legar sakir eitthvað merkilegri eða betri en önnur. Með þessu er ég ekki að fría karla af því að undiroka konur, né heldur að leggjast gegn því að konur vakni til aukinnar vitundar um mátt sinn og megin - ég efast heldur ekki um að það sé samfélaginu brýn nauðsyn að þau sjónarmið sem í þessari umræðu eru jafnan nefnd „sjónarmið kvenna" hafi meiri áhrif á alla stefnu- mótun; mér þykja hins vegar þessar miðaldaguðfræðilegu þenkingar um hið illa Adams eðli keyra nokkuð úr hófi. Ofríki gagnvart texta er ef til vill eitt af meginvandamálum bókmennta- fræðinnar, og raunar allrar túlkunar. Margir stunda hana með það að leið- arljósi að texti hafi djúpgerð undir yfirborðinu, og þar sé að finna sann- leika verksins, meðan hitt sem slysist til að vera á yfirborðinu sé brengluð mynd af þessum sannleika. Og þegar þetta fólk er búið að róta sig niður á djúpgerðina tekur það að sjá algildið í bókinni, en er oftar en ekki farið að stjórnast af lífsviðhorfum sínum - þetta er í rauninni aðeins ein leið til að loka á verkið, nota það til staðfestingar en ekki afhjúpunar. Og nú koma lífsviðhorfin við: „sumir eru marxistar og sumir trúa á guð“; aðrir eru exístensíalistar; enn aðrir trúa því að lífið allt sé blóðrás og logandi und, og gætu þess vegna lesið það út úr djúpgerð Tinnabókanna - og svo eru sumir femínistar og telja að höfundar eins og Barbara Cartland eða Margit Sande- mo séu bara að skrifa út frá forsendum karla og einhver ætti að opna augu þeirra, þá fari þær kannski að skrifa í hring . . . Ofríkið gagnvart textanum kemur í ljós í fyrstu setningum greinar Helgu Kress. Hún byrjar á því að vitna í Tímaþjófinn, bls. 157: „Sumir eru marx- istar og sumir trúa á guð en ég virðist hafa trúað óvart á ástina og sjáðu hvernig hún lék mig“ og leggur síðan út af henni, segir að þessum orðum sé beint til Antons, sem Alda elskar í meinum, en ekki síður til lesenda „sem eiga að skilja og sjá“ (hennar leturbreyting). Og án þess að hika heldur hún áfram: „þannig opna þau svið bókarinnar sem einmitt fjallar um skilyrði ástarinnar og hversu erfitt hún á uppdráttar í karlstýrðu þjóðfélagi“. Ein- mitt? Helga sýnir í grein sinni ágætlega fram á að hxgt er að opna Tíma- þjófinn sannfærður um að ástin eigi sér ekki lífsvon í þjóðfélagi sem stýrt er af körlum og finna þar dæmi þess (það gat ekki öðruvísi farið úr því manneskjan fór að elska karlmann), en það er hvorki á færi hennar né mín að negla niður einn leshátt á svo slungnu bókmenntaverki. Verkið fjallar ekki einmitt um eitt eða annað sem við lesum inn í það. Það fjallar um menntaskólakennarann Öldu, ástir hennar og örlög. Það er allt og sumt. Síðan getur Helga dregið sínar ályktanir af óförum Oldu. Með þessu orða- 189
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.