Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 58
Tímarit Máls og menningar bands. „Þú veist hvað ég meina“ segir skáld-Rósa, og gerir okkur öll hin sem liggjum á skráargatinu hvumsa, læsir vísuna í dulmál sitt og elskhuga síns og enginn táknfræðingur gæti nokkurn tímann fundið lykilinn. „I dansinum dansar hann ekki við sig og ég við mig, heldur ég við hann og hann við rnig“, eins og segir í Tímaþjófinum (bls. 38) um fyrsta dans þeirra Antons og Oldu. Samband. Þegar fólk elskar í meinum er það annað hvort vegna þess að það hefur á einhverri stundu náð þessu sambandi við þann sem ástin beinist að, og finnst óþolandi og óskiljanlegt að hinn vilji ekki mynda það aftur, ellegar þá þykist sjá í hinum eitthvað sem gefur mögu- leika á þessu einstæða sambandi. Hvað sem því líður eru einu átorítetin sem til eru um ástina ástfangið fólk, vegna þess að hún er ný í hvert sinn sem hún kviknar. Það eru einkum hugmyndir Juliu Kristevu um lífið og tilveruna sem Helga Kress byggir á í grein sinni. Þetta er metafýsík og bíólógísk mengja- fræði, eins og Helga túlkar þær. Metafýsík að því leyti til að öll tilveran er skýrð út frá einni meginhugmynd, sem fremur er frjór heilaspuni en niður- staða athugana og maður annað hvort fellst á eður ei, líkt og stjörnuspeki. Bíólógísk mengjafræði að því leyti að gert er ráð fyrir tveimur mengjum tilverunnar: karlegu og kvenlegu. I því kvenlega er allt það sem jákvætt getur talist í mannlífinu, fallegt og gott, en í því karllega er allt sem er ljótt og leiðinlegt. Sniðmengið er alltaf að minnka, femínísk umræða undan- farinna ára hefur í raun verið stöðug tilfærsla úr því. Og í grein Helgu má enn sjá flutning þaðan yfir í hið kvenlega. Hún virðist telja það sérkvenlega reynslu að vera svikin í ástum, elska í meinum - raunar yfirleitt að elska. Og nauðhyggjan í greininni er sú að ást kvenna á körlum hljóti alltaf að vera kastað á glæ, þar sem karlar séu ekki gæddir þessum hæfileika, nema þeir séu kvenlegir, og er Roland Barthes kallaður þar til vitnis, en látið hjá líða að taka fram að í tilvitnuðum orðum er hommi að tala um sjálfan sig. Karlleg ást er óhugsandi, þeir elska ekki, heldur girnast, glápa og káfa. Konur þurfa að gangast inn á þessar forsendur vilji þær ekki farast - hvergi er gert ráð fyrir að ástin sé samspil. Julia hafnar að sögn Helgu „hugtakinu kona“ en vill þess í stað tala um hið kvenlega, sem vitaskuld sé meira af í konum en körlum, og er þetta nokkurn veginn alveg sama hugmyndin og kvenhatarinn Otto Weininger viðraði í byrjun aldarinnar, þótt með öfugum formerkjum sé reyndar. En undanskildir eru þeir karlar sem eru svo lánsamir að tilheyra „þjóðfélags- legum útlagahópum“ svo sem skáldum og menntamönnum og - af ein- hverjum ástæðum - sálgreinendum, kannski vegna þess að ekki er litið á sálgreininguna sem vísindalega aðferð í vestrænum karlaskilningi, heldur 192
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.