Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 59
„Eilífur kallar/kvenleikinn oss.“ altækan sannleik hafinn yfir mælingar og rannsóknir, eitthvað sem snilling- urinn skynjar af innsæi. Kristeva virkar í þessari grein þannig dálítið eins og strangur dyravörður að hleypa þeim útvöldu inn, en er ansi bundin þeim þjóðfélagshópum sem hún sjálf tilheyrir - ég er ekki viss um að háskólaborgarar af ýmsum sortum séu neinn þjóðfélagslegur útlagahópur; eðlilegra væri að telja til þess hóps til dæmis róna. Og vegsömun skáldanna er gremjuleg. Af hverju ætti skáld að vera eitthvað næmara fyrir ást en bankamaður á Isafirði eða lifa vellukkaðra lífi? Og eitt enn: aðrir listamenn en skáld hafa alveg gleymst, og er það í samræmi við það að í endursögn Helgu á hugmyndum Kristevu um orðræðu ástarinnar og hversu erfitt hún eigi uppdráttar í samfélaginu, er einblínt á bókmenntir - og í bókmenntum sér Helga engar aðrar hugleiðingar um ástina en lítils metnar ástarsögur eftir konur. Eitt er að gera eins og póst-strúktúralistar og rannsaka alla menninguna sem væri hún texti eða orðræða - annað er að halda að hún sé eintóm orðræða. Hún er svo miklu fleira. Málverk, dans eða fiðlusónata komast miklu nær því en texti að tjá reynslu sem ekki verður færð í orð - í dansinum fer saman trúarleg tilbeiðsla og taumlaus erótík. I dægurlögum er beinlínis staglast á ástarreynslu af hvers kyns tagi. Og enn og aftur: orð- ræða ástarinnar þrífst vel hjá tveimur einstaklingum sem unnast. Það kemur reyndar aldrei skýrt fram hvað nákvæmlega er átt við með „því kvenlega", einna helst er að skilja á grein Helgu að þar sé um að ræða hvers kyns aðra lífssýn en þá sem kenna mætti við teknókrata, hagvaxtar- hugsunarháttinn, eða - afsakið orðbragðið - kapítalismann. Það kerfi sem eyðir ósonlagi og regnskógum og meinar einstaklingunum að verða það af sjálfum sér sem þeir eiga kröfu á, og krefjast verður af þeim. En alltént: hið kvenlega og hið karllega eru sem sé nokkurs konar erki- týpur eða platónskar frummyndir, og heimssýnin er hin sama og í Star Wars eða trúarbrögðum Persa eða miðaldaguðfræði. Hin illu og hin góðu öfl takast á í heiminum, raunar hverjum einstaklingi. Þetta er skýr tví- hyggja, þetta er ekki samsett heimsskoðun. Og þetta er löghyggja, byggð á alhæfingum um líf okkar allt aftur í móðurkvið. Helga: Heim móðurinnar og frumbernskunnar, „hið semíótíska", hugsar Kristeva sér sem óheftan og orðlausan heim nautnar, hugarflugs og ímyndunar. Þess- um heimi fylgir gleði, leikir, hamingja, snerting og hlýja móðurlíkamans (og móðurlífsins), sem lögmál föðurins, „symbólska“ kerfið, bælir niður og bannar. Þessar frumhvatir, sem heyra móðurinni, upprunanum og náttúr- unni til, einkennast af glundroða, hrynjandi og endalausu flæði sem safnast fyrir í því sem Kristeva með hugtaki frá Plató kallar kóru [...]. Og þegar barnið er að fullu komið inn í samfélagið, heim föðurins, er kóran með 193
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.