Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 80
Tímarit Mdls og menningar og erfiði. Hún hefur betur: innrætir syninum fullkomna skömm á líkam- legum þrældómi og fyrirlitlegu magamálslífi þorpsbúa. I þessari fyrstu sögu er strax kominn heimur og andblær hins mikla sagnabálks Guðbergs, Tangasagnanna. Það er að sjálfsögðu töluverður munur á sögupersónum, fjölda þeirra, nöfnum o.s.frv., en merkilegast í þessu sambandi er þó að Músin er fullkomlega hefðbundin í formi, og má það í fljótu bragði virðast merkilegt þarsem um er að ræða fyrstu sögu eins helsta frumkvöðuls nýstefnu í skáldsagnagerð hér á landi. Bókin hefst á nokkurskonar inngangi sem skilmerkilega greinir frá sögusviði og pers- ónum, einsog ættartölurnar í Islendingasögunum, og honum lýkur með þessari merkilegu klausu: I þessari sögu mun ég reyna að lýsa umskiftum þeim sem gerðust, jafn- nákvæmlega, ljóst, samviskusamlega og hlutlaust og unnt er. Þau hófust, svo greind yrðu, í lok vetrar, þótt rætur þeirra standi miklu dýpra. Hef ég þá söguna. Þannig lýsir Guðbergur ætlunarverki sínu í upphafi fyrstu skáldsögunnar, og ef nánar er að gáð má segja að hann hafi ekki hvikað svo langt frá því prógrammi og ætla mætti í fljótu bragði. Þótt margt í seinni sögunum virki harla kaótískt og ruglingslegt, þá getur ástæða þess hreinlega verið sprottin upp úr ofangreindu stefnumiði, einsog ég skal reyna að skýra nánar. Sögumaðurinn í Músin sem læðist minnir stundum á drenginn Hermann í Tangasögunum. Þó er Hermann yfirleitt í þriðjupersónu, einn úr mann- hafinu. Undantekning er samt í seinni hluta síðustu Tangabókarinnar, Það rís úr djúpinu, þar sem Hermann er sögumaður. Þótt þessi bókarhluti sé með því torlesnara sem Guðbergur hefur skrifað, þá skýrist það af sögu- efninu: líklega er Hermann að segja frá endurminningum úr móðurkviði. Hugmyndaflug höfundar er að sönnu óvanalegt, en það er annar hand- leggur. Sem annað dæmi má nefna Tómas Jónsson. Hann er hálf elliær, kalkaður í það minnsta. Minnisgóður á einangruð smáatriði; honum vitrast smásjármyndir úr ævi sinni og umhverfi. En umfram allt er hugarástandi hans fylgt: stundum slær útí fyrir gamalmenninu, allskonar utanaðkomandi hark raskar frásögninni, en það er ekkert reynt að beita venjulegum epísk- um blekkingum til að leyna því. Vilji höfundur birta hugrenningar og hugarástand þessa gamla manns, lífinu einsog það kemur honum sjálfum fyrir sjónir, getur frásögnin ekki orðið annað en brotakennd. Sama á við um aðra hluta sagnabálksins, t.d. Onnu eða trílógíuna: sögu- sviðið er heimur feigðar, upplausnar, óra. Sú staðreynd er túlkuð með upplausn frásagnarinnar. Af þessu má ráða hversu villandi það getur verið að kalla módernisma 214
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.