Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 98
Tímarit Máls og menningar ar skyrbelgs; hann dó í svartadauða og andaðist, eftir að hann hafði étið í einu átta merkur af ólekju. Þessi ætt verður ekki lengur rakin því að fáar asttartölubækur ná fram yfir svartadauða. (13) Með því að hefja frásögnina á ættartölu prestsins er látið í það skína að séra Sigvaldi skipi sérstakan sess í sögunni, hann sé aðalpersóna eða einhvers konar áhrifavaldur. Um leið er gefin glögg hugmynd um hvern mann presturinn hafi að geyma en vísbendingar um það leynast í viðurnefnum forfeðra hans, þeirra Eyjólfs digra, Gunnars glænefs og Bjarna skyrbelgs. Oll eru viðurnefnin neikvæð, í senn niðrandi og skopleg. Viðurnefnið dig- ur merkir drembinn eða feitur. Síðarnefnda merkingin bendir til ágirndar eða græðgi og sagan af Bjarna skyrbelg sannfærir mann um að þá eiginleika megi finna í ætt séra Sigvalda. Ólekja er ósíað, vont skyr en átta merkur eru rúmlega 1700 grömm. Af sögunni að dæma var græðgi Bjarna því slík að hann gat ekki beðið þess að skyrið yrði fullunnið og ekki hindraði óbragð- ið hann í að éta þessi firn. Athygli vekur að ættartalan hefst í svartadauða. Á þeim tíma skiptu margar jarðeignir um eigendur; voldugar og rótgrónar ættir liðu undir lok en nýjar efnuðust þegar fjöldi erfðagóssa safnaðist á fárra hendur. Það má geta sér til að ætt séra Sigvalda komist í álnir við þessar aðstæður. Varla gátu nema vel stæðir menn leyft sér að éta átta merkur af skyri í einu og líklega var aðeins nýríkum almúgamönnum trúandi til að hegða sér eins og Bjarni. Hugsanlegt er að hann hafi stolið skyrinu en það er síst skárri vitnisburður. Hvað sem slíkum smáatriðum líður má draga þá ályktun af upphafsorðum verksins að séra Sigvaldi á Stað sé illa ættaður, skopleg og ágjörn persóna líkt og forfeður hans. Önnur vísbending um persónuleika Sigvalda er mismunandi viðhorf hjónanna í Hlíð til hans. Sigurður lítur á hann sem vin sinn og velgjörða- mann en Þórdís húsfreyja treystir honum varlega og lætur í ljós efasemdir um að klerki sé jafn annt um hag þeirra hjóna og hann vill vera láta. Með þessum ólíku skoðunum á ágæti Sigvalda er gefið í skyn að hann sé ekki allur þar sem hann er séður, grunsemdum er lætt að lesandanum áður en prestinum er lýst beint. Því er við að bæta að feigðarför Þorsteins vinnu- manns, föður Sigrúnar, er farin fyrir orð séra Sigvalda. Þótt ekki sé hægt að segja að prestur eigi sök á dauða Þorsteins kemur hann þarna við sögu sem handbendi illra örlaga. Þegar líður á verkið kemur á daginn að þessar vísbendingar í fyrstu köflum sögunnar gefa rétta hugmynd um innræti prestsins. Hann er ágjarn, skoplegur, útsmoginn og lætur illt af sér leiða.10 Því hefur verið haldið fram að saga séra Sigvalda sé saga um ofdramb og fall, hybris," en rétt er að 232
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.