Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 32
Með morðunum í austurhluta Lundúna 1888 varð til ný gerð borgarbúa—sýkópat- inn sem dvelur við útjaðar samfélagsins en er þó hluti þess. Þessi manngerð er frá- brugðin kvölurum fyrri tíma að því leyti að hún er ævinlega dulbúin og tvöföld í roðinu. Sýkópatinn getur tekið virkan þátt í lífi annarra og verið hluti af hversdagslegri götumynd. Hann sækir vinnu eins og aðrir, blandar geði við náungann og er notalegur í viðræðu. Stundum er hann kærleiksríkur fjölskyldufaðir og barnavinur, virðulegur samfélagsborgari. En ekki er allt sem sýn- ist. Við ákveðnar aðstæður fellur gríman og maðurinn umhverfíst; ástríðufullur vilji tekur öll völd og brýst fram í blindu heiftar- æði. Borgari dagsins hverfur inn í skugga- legt húsasund og kemur þaðan sem tilfinningalaust eyðileggingarafl — fram- haldið er ofbeldi. Jack the Ripper var afsprengi Viktoríu- tímans; saga hans speglaðist í tíðarandan- um — kynferðislegri óreiðu, skinhelgi og öfgum. Fórnarlömb hans voru einnig ósýni- leg í augum samfélagsins; hórur næturinnar voru tákn um siðferðilega úrkynjun sem ekki mátti tala né skrifa um. Afstaða fólks til morða Jacks var af þeim sökum tvíbent: hann tengdi saman óljósar hugmyndir um brjálsemi, illa nálægð og réttvísi. í vitund manna var hann í senn böðull og skepna, djöfull og sjúkur ntaður. Hann framfylgdi „æðra réttlæti“ eins og böðullinn forðum með því að skera kynferðisleg æxli af sam- félaginu — en var um leið ósýnileg ógnun sem stefndi lífi allra í voða. I lögregluskýrslum segir að Jack hafi skorið seinasta fómarlamb sitt, Mary Kelly, á háls. Að því búnu hóf hann að limlesta líkamann sem var „stuninn, ristur, húð- flettur, slægður og rifinn sundur; nef hennar og brjóst voru skorin af, innyfli hennar toguð út“.' Þessi verknaður ofbýður flest- um þótt ekki sé langt um liðið frá því að svipaðar limlestingar fóm fram á opinber- um aftökustöðum um gjörvalla Evrópu. Það er eins og Jack hafi með athöfn sinni túlkað samfélagslega minningu jafnframt því sem hann minnti fólk á nálægð dauðans er áður hafði verið yfirþyrmandi sökum sjúkdóma, ofbeldis og hungurs. Hann minnti fólk þó öðm fremur á efnisleika holdsins, að það er kjöt án forms þegar allt kemur til alls. Hold sem svipt hefur verið merkingu og sögu vekur ávallt óhug því að líkaminn er bústaður okkar, vald og sann- leikur. Það sem sundrar táknum hans og formum vekur viðbjóð, andstyggð, annar- leika. Morðin í Lundúnum 1888 minntu fólk óþægilega á að líkaminn er safn líffæra en ekki merkinga — að maðurinn er dýr meðal dýra; að líkaminn er hlutur meðal hluta. Það er sennilega ein af ástæðum þess hryllings sem hryðjuverkin ollu, hryllings sem lifað hefur fram til okkar tíma. Villimennsku morðingjans var líka við bmgðið eins og fyrr getur. Undir lokin tók það lögregluna sex klukkustundir að skafa saman haus- kúpu fómarlambsins. Maður spyr sig hvað hafí gerst. Hvað flaug um huga morðingjans meðan á lim- lestingunni stóð — eða hugsaði hann ekk- ert? Hvaða orka losnaði úr læðingi? Því hefur stundum verið haldið fram að Jack hafi stjómast af ofboðslegu kvenhatri en kannski liggur beinna við að túlka aðfarir hans á annan hátt. Áður fyrr lásu menn spádóma og forlög úr iðmm dýra og fugla. Kannski Jack hafi verið á snöpum eftir merkingu eins og þeir — kannski hann hafi leitað einhvers sem bjó handan við hans 22 TMM 1991:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.