Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 32
Með morðunum í austurhluta Lundúna 1888 varð til ný gerð borgarbúa—sýkópat- inn sem dvelur við útjaðar samfélagsins en er þó hluti þess. Þessi manngerð er frá- brugðin kvölurum fyrri tíma að því leyti að hún er ævinlega dulbúin og tvöföld í roðinu. Sýkópatinn getur tekið virkan þátt í lífi annarra og verið hluti af hversdagslegri götumynd. Hann sækir vinnu eins og aðrir, blandar geði við náungann og er notalegur í viðræðu. Stundum er hann kærleiksríkur fjölskyldufaðir og barnavinur, virðulegur samfélagsborgari. En ekki er allt sem sýn- ist. Við ákveðnar aðstæður fellur gríman og maðurinn umhverfíst; ástríðufullur vilji tekur öll völd og brýst fram í blindu heiftar- æði. Borgari dagsins hverfur inn í skugga- legt húsasund og kemur þaðan sem tilfinningalaust eyðileggingarafl — fram- haldið er ofbeldi. Jack the Ripper var afsprengi Viktoríu- tímans; saga hans speglaðist í tíðarandan- um — kynferðislegri óreiðu, skinhelgi og öfgum. Fórnarlömb hans voru einnig ósýni- leg í augum samfélagsins; hórur næturinnar voru tákn um siðferðilega úrkynjun sem ekki mátti tala né skrifa um. Afstaða fólks til morða Jacks var af þeim sökum tvíbent: hann tengdi saman óljósar hugmyndir um brjálsemi, illa nálægð og réttvísi. í vitund manna var hann í senn böðull og skepna, djöfull og sjúkur ntaður. Hann framfylgdi „æðra réttlæti“ eins og böðullinn forðum með því að skera kynferðisleg æxli af sam- félaginu — en var um leið ósýnileg ógnun sem stefndi lífi allra í voða. I lögregluskýrslum segir að Jack hafi skorið seinasta fómarlamb sitt, Mary Kelly, á háls. Að því búnu hóf hann að limlesta líkamann sem var „stuninn, ristur, húð- flettur, slægður og rifinn sundur; nef hennar og brjóst voru skorin af, innyfli hennar toguð út“.' Þessi verknaður ofbýður flest- um þótt ekki sé langt um liðið frá því að svipaðar limlestingar fóm fram á opinber- um aftökustöðum um gjörvalla Evrópu. Það er eins og Jack hafi með athöfn sinni túlkað samfélagslega minningu jafnframt því sem hann minnti fólk á nálægð dauðans er áður hafði verið yfirþyrmandi sökum sjúkdóma, ofbeldis og hungurs. Hann minnti fólk þó öðm fremur á efnisleika holdsins, að það er kjöt án forms þegar allt kemur til alls. Hold sem svipt hefur verið merkingu og sögu vekur ávallt óhug því að líkaminn er bústaður okkar, vald og sann- leikur. Það sem sundrar táknum hans og formum vekur viðbjóð, andstyggð, annar- leika. Morðin í Lundúnum 1888 minntu fólk óþægilega á að líkaminn er safn líffæra en ekki merkinga — að maðurinn er dýr meðal dýra; að líkaminn er hlutur meðal hluta. Það er sennilega ein af ástæðum þess hryllings sem hryðjuverkin ollu, hryllings sem lifað hefur fram til okkar tíma. Villimennsku morðingjans var líka við bmgðið eins og fyrr getur. Undir lokin tók það lögregluna sex klukkustundir að skafa saman haus- kúpu fómarlambsins. Maður spyr sig hvað hafí gerst. Hvað flaug um huga morðingjans meðan á lim- lestingunni stóð — eða hugsaði hann ekk- ert? Hvaða orka losnaði úr læðingi? Því hefur stundum verið haldið fram að Jack hafi stjómast af ofboðslegu kvenhatri en kannski liggur beinna við að túlka aðfarir hans á annan hátt. Áður fyrr lásu menn spádóma og forlög úr iðmm dýra og fugla. Kannski Jack hafi verið á snöpum eftir merkingu eins og þeir — kannski hann hafi leitað einhvers sem bjó handan við hans 22 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.