Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 39
lengur. Megi marka þessar myndir er veik- leikinn höfuðþema nútímamannsins en hvorki æðra né æðruleysi eins og ráða má af bókmenntum 6. og 7. áratugarins. Að mati breska fræðimannsins Andrews Tud- ors varpar þessi þróun ljósi á tvo aðgreinda „heima“ innan hrollvekjunnar. Tengir hann þá við öryggiskennd annars vegar og of- sóknarkennd hins vegar. Fram eftir 7. ára- tugnum, ritar Tudor, einkenndust hryllings- kvikmyndir af markverðu öryggi, sem áður getur.s Mannleg athöfn hafði siðferðilegt gildi, ástæðu og markmið; það var fyrir einhverju að berjast — heimurinn var já- kvæður og lögmálsbundinn í eðli sínu; menningin treysti sér til að verjast væri á hana ráðist. í myndum þessa tíma er hið afbrigðilega yfirleitt þekkjanlegt; heimar skipulags og óreiðu eru aðgreindir með skýrum hætti. Alið er á óhug gagnvart fólki sem sniðgengur venjulega lífshætti: valda- sjúkum körlum og lostafullum konum — fólki sem iðulega ber innræti sitt utan á sér. Talið er fyllilega réttmætt að útrýma „óeðli- legu“ lífi, enda eru borgaraleg gildi ekki dregin í efa. Menn geta að auki reitt sig á handhafa ríkisvaldsins — þeir eru jákvæðar hetjur sem búa bæði yfir afli og kunnáttu í stríðinu við hið illa. Þróunin í átt til ofsóknarkenndar nær frá síðari hluta 6. áratugarins fram yfir 1970, að mati Tudors. Er þá svo komið að félags- leg „paranoia“ (ofsóknarkennd) ræður lög- um og lofum. Það er eins og mótstöðuafl menningarinnar hafi smám saman fjarað út; ófreskjur brjóta af sér mannlegt hold að ástæðulausu, farsóttir breiðast út, ófyrir- sjáanlegar og óskiljanlegar. I þessum heimi er ógnin oft á tíðum ósýnileg í upphafi enda dregur hann sjálfan sig í efa, grunar sjálfan sig um græsku — hryllingurinn getur sprungið út úr hverju sem er. Jafnvel blóð- sugan hefur breyst og orðið hversdagslegri en áður. Þannig getur hún líkt og sýkópatinn verið venjulegur borgari meðan sól er á lofti, lifað meðal fólks og tekið þátt í amstri þess uns skyggja tekur; hún kemur ekki lengur að utan, úr öðrum heimi, eins og áður var — heimarnir tveir hafa einhvern veginn runnið saman. Mörk skipulags og óreiðu eru alls staðar og hvergi; ógnin er hvarvetna og sínálæg. Af þeim sökum er stríð mannanna vonlaust; þeir eru dæmdir til að bíða ósigur. Þeir geta ef til vill seinkað endalokunum en ekki komið í veg fyrir þau. í myndum af þessu tagi hefur enginn stjórn á lífi sínu eða umhverfi; enginn getur verið viss um að bandamenn hans eða fjendur séu allir þar sem þeir eru séðir. Einstökum pers- ónum er hnikað til líkt og peðum á taflborði úr einu öryggisleysi í annað; þær sjá iðulega hvað er að gerast en fá ekkert að gert — flóttaleiðir lokast hver af annarri uns engin von er lengur um undankomu; lífið hefur breyst í óhugnanlega gildru. Kvikmynd Hitchcocks, Psycho (1960), er eins og bamagæla í samanburði við hryll- ingskvikmyndir seinustu ára; við sjáum skugga falla á tjald, hníf bera við loft, skelf- ingu lostið andlit — annað verðum við að gera okkur í hugarlund. Nú á dögum skirr- ast kvikmyndagerðarmenn ekki við að lýsa ofbeldinu á nosturslegan hátt. Þannig hefur þróast fullkomin eftirlíkingartækni þar sem mannslíkaminn er endurgerður í smæstu atriðum af líffærafræðilegri nákvæmni. Áður fyrr hafði ofbeldið iðulega fmm- spekilega merkingu; blóðugur dauðdagi táknaði ýmist sigur í stríði eða makleg málagjöld, refsingu holdsins. Nú á dögum er eins og þessi merkingarfesta hafi gufað upp; líkaminn sem slíkur — innri gerð hans TMM 1991:1 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.